"สโนว์เดน" ต้นเหตุอเมริกาใต้เคืองยุโรป - สหรัฐฯ

ต่างประเทศ
5 ก.ค. 56
06:21
156
Logo Thai PBS
"สโนว์เดน" ต้นเหตุอเมริกาใต้เคืองยุโรป - สหรัฐฯ

ผู้นำประเทศในทวีปอเมริกาใต้พากันโกรธแค้นกรณีที่ประเทศในทวีปยุโรปไม่ยอมให้เครื่องบินประธานาธิบดีโบลิเวียผ่านน่านฟ้า และบังคับให้ลงจอดในออสเตรียขณะกลับจากรัสเซีย ซึ่งเชื่อว่าสหรัฐฯ เป็นผู้กดดันเพื่อค้นเครื่องบิน และจับนายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน

ประธานาธิบดีเอกวาดอร์ กล่าวว่า ถ้าลองเป็นประมุขรัฐของยุโรป หรือประธานาธิบดีของสหรัฐฯถูกปฏิบัติเช่นนี้บ้างก็อาจเป็นข้ออ้างสำหรับเข้าทำสงคราม ทั้งนี้ ผู้นำประเทศในทวีปอเมริกาใต้ต่างพากันตบเท้าสนับสนุน และให้กำลังใจประธานาธิบดีเอโว่ โมราเลสของโบลิเวีย
 
เมื่อ 2 วันก่อนขณะกลับจากรัสเซีย เครื่องบินของประธานาธิบดีโมราเลสถูกฝรั่งเศส สเปน และโปรตุเกส ห้ามบินผ่านน่านฟ้า ซึ่งส่งผลถูกบังคับให้ลงจอดที่สนามบินในออสเตรีย นานถึง 14 ชั่วโมง
 
สำหรับบรรยากาศภายในโบลิเวีย ประชาชนต่างพากันออกมาให้กำลังใจประธานาธิบดีโมราเลส ซึ่งโอกาสนี้นายโมราเลสประกาศว่า เขาอาจสั่งปิดสถานทูตสหรัฐฯในโบลิเวีย ทั้งนี้ นายโมราเลสยังกล่าวหาว่าสหรัฐฯเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง เพื่อต้องการค้นเครื่องบินของเขา และจับนายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน อดีตสายลับซีไอเอที่สหรัฐฯกำลังตามจับในข้อหาเปิดโปงความลับราชการสหรัฐฯ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง