ชาวบ้านตำบลแม่สายแจ้งความเอาผิดนายกเทศมนตรี

ภูมิภาค
5 ก.ค. 56
07:10
272
Logo Thai PBS
ชาวบ้านตำบลแม่สายแจ้งความเอาผิดนายกเทศมนตรี

ชาวอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย แจ้งความเอาผิดนายกเทศมนตรีตำบลแม่สาย และฝ่ายบริหาร ที่สร้างบ่อบำบัดน้ำเสียมูลค่า 260 ล้านบาท ข้อหาปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพราะไม่เคยมีการทำประชาพิจารณ์รับฟังความเห็นของประชาชนก่อนดำเนินการ

ประชาชนจำนวนหนึ่ง จาก 4 ชุมชน ในตำบลแม่สาย อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย นำโดย นายปรีชา ศรีเพชร อดีตปลัดอำเภอแม่สาย เดินทางเข้าแจ้งความกับตำรวจภูธรแม่สาย ให้ดำเนินคดีกับนายไศลยนต์ ศรีสมุทร นายกเทศมนตรีตำบลแม่สาย และฝ่ายบริหาร

โดยอ้างความผิดตามรัฐธรรมนูญมาตรา 157 กรณีปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีการทำประชาพิจารณ์เพื่อดำเนินโครงการก่อสร้างระบบบำบัดน้ำเสียของเทศบาลตำบลแม่สาย ซึ่งใช้งบประมาณจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมสูงถึง 260 ล้านบาท

นายปรีชา กล่าวว่า โครงการดังกล่าวจะต้องมีการทำประชาพิจารณ์ เพื่อให้ข้อมูลและรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนก่อนดำเนินการ แต่ที่ผ่านมาประชาชนในพื้นที่ ไม่ได้รับทราบข้อมูลจึงเกรงว่าหลังการดำเนินโครงการจะทำให้ได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะด้านสิ่งแวดล้อม

ด้านนายกเทศมนตรีตำบลแม่สาย ยืนยันว่า โครงการดังกล่าวได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2551 โดยผ่านความเห็นชอบจากผู้นำชุมชน และประชาชนส่วนใหญ่แล้ว โดยโครงการดังกล่าวเป็นการแก้ไขปัญหาน้ำเน่าเสีย จึงเสนอแผนไปยังจังหวัด เพื่อของบไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และได้รับอนุมัติงบประมาณจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในปีนี้ โดยเป็นงบผูกพัน 3 ปี จำนวน 240 ล้านบาท และทางเทศบาลจัดสรรงบประมาณอุดหนุนไปอีก 20 ล้านบาท รวมมูลค่า 260 ล้านบาท พร้อมยืนยันว่า เป็นการทำตามอำนาจหน้าที่และระเบียบที่ถูกต้อง

ซึ่งหากสร้างเสร็จแล้ว จะสามารถแก้ไขปัญหาน้ำเสียและนำน้ำกลับมาใช้ได้อีกวันละ 5,000 ลูกบาศก์เมตร ขณะที่ปัจจุบันน้ำเสียของเทศบาลอยู่ที่ประมาณ 4,000 - 6,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง