ภาคเหนือซ้อมแผนแผ่นดินไหวและอาคารถล่ม

5 ก.ค. 56
07:47
114
Logo Thai PBS
ภาคเหนือซ้อมแผนแผ่นดินไหวและอาคารถล่ม

กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยหลายจังหวัดภาคเหนือ ร่วมกับศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 10 ลำปาง จัดการซักซ้อมแผนเผชิญเหตุแผนดินไหวและอาคารถล่ม เพื่อให้เจ้าหน้าที่กู้ภัย ที่ประกอบได้ด้วยพลเรือน ตำรวจ ทหาร และหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ฝึกเข้าช่วยเหลือผู้ที่ติดในอาคาร เสมือนเกิดเหตุจริงทุกขั้นตอน

สถานการณ์น้ำท่วมทั่วไป ในจังหวัดพังงาจะเริ่มคงที่ แต่ประชาชนเกือบ 100 ครอบครัว ในอำเภอตะกั่วป่า ต้องใช้ริมถนนเป็นที่พักชั่วคราว เนื่องจากปริมาณน้ำที่ท่วมขังยังไม่ลด โดยเฉพาะในตำบลโคกเคียน ตำบลบางไทร และตำบลตำตัว ที่ระดับน้ำยังสูงกว่า 1 เมตร ซึ่งชาวบ้านริมคลองพังงา ตั้งข้อสังเกตถึงสาเหตุที่การระบายน้ำเป็นไปได้ลำบาก เพราะมีการสร้างฝายน้ำล้น และ ถนนที่ยกสูงขวางกั้นเส้นทางระบายน้ำ

ส่วนที่จังหวัดสตูล น้ำที่ไหลเข้าท่วมในอำเภอละงู อำเภอทุ่งหว้า และอำเภอท่าแพ ล่าสุดเริ่มลดระดับแล้ว เพราะฝนเริ่มหยุดตก ทำให้โรงเรียนบางแห่งปิดเรียนเมื่อวานนี้ (4 ก.ค.2556) เริ่มทยอยเปิดเรียน
 
ขณะที่นายเหนือชาย จิระอภิรักษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล สั่งให้แหล่งท่องเที่ยว โดยเฉพาะน้ำตกต่างๆ ทั้ง น้ำตกวังสายทอง อำเภอละงู  น้ำตกธาราสวรรค์ และน้ำตกโตนปาหนัน อำเภอควนกาหลง งดรับนักท่องเที่ยวเป็นการชั่วคราว เพราะอาจเกิดน้ำป่าไหลหลากได้ในช่วงนี้

 ส่วนที่จังหวัดภูเก็ต กองบัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 ใช้เฮลิคอปเตอร์ และเรือหลวงออกค้นหาลูกเรือ 11 คน ที่ประสบอุบัติเหตุเรือบรรทุกสินค้าเอ็นวี โฮป สัญชาติบังคลาเทศ อับปางกลางทะเลอันดามัน ห่างจากเกาะราชาน้อย ตั้งแต่กลางดึกเมื่อวานนี้ (4 ก.ค.2556) แต่สภาพอากาศลมแรงเป็นอุปสรรคในการค้นหา ทำให้ในช่วงบ่ายเจ้าหน้าที่จะประชุมร่วมกันอีกครั้ง เพื่อวางแผนค้นหาต่อไป

ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยาภาคใต้ ฝั่งตะวันตก พยากรณ์อากาศ วันนี้ (5 ก.ค.2556) จะ มีเมฆมาก มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป ร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยเฉพาะในจังหวัดระนอง และพังงา ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร ชาวบ้านในพื้นที่เสี่ยง จึงยังต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง