กองทัพอียิปต์เริ่มกวาดล้างผู้มีอำนาจ ยุค"โมฮัมเหม็ด มูร์ซี "

ต่างประเทศ
5 ก.ค. 56
08:03
62
Logo Thai PBS
กองทัพอียิปต์เริ่มกวาดล้างผู้มีอำนาจ ยุค"โมฮัมเหม็ด มูร์ซี "

กองทัพอียิปต์เริ่มกวาดล้างจับกุมอำนาจเก่าในยุคของอดีตประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มูร์ซี ขณะที่สถานการณ์โดยรวมยังน่าวิตก เพราะมีความเป็นไปได้ว่าอาจจะเกิดความรุนแรงขึ้นอีก โดยคาดว่าเย็นวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น กลุ่มผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีมูร์ซีจะออกมารวมตัว เพื่อต่อต้านการยึดอำนาจ ของกองทัพ

แม้ว่านายมูร์ซีจะหมดอำนาจและกองทัพควบคุมตัวเขาแล้ว แต่ฝ่ายต่อต้านนายมูร์ซีร์หลายหมื่นคน ยังชุมนุมอยู่ที่จตุรัสทารีร์ ในกรุงไคโร เพื่อเฉลิมฉลองที่นายอั๊ดลี มันซูร์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีรักษาการณ์ ในขณะที่กองทัพยังคงวางกำลังรักษาความปลอดภัยทั่วกรุงไคโร

โดยเฉพาะที่สุเหร่าในกรุงไคโร ซึ่งเป็นจุดรวมตัวของผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีมูร์ซี เพื่อต่อต้านการยึดอำนาจของกองทัพ การรวมตัวประท้วงยังเป็นไปด้วยความสงบ มีการปราศรัยต่อต้านกองทัพ

ด้านโฆษกของกลุ่มภราดรภาพมุสลิมซึ่งเป็นพันธมิตรกับนายมูร์ซี แถลงว่าการที่กองทัพทำรัฐประหารยึดอำนาจจากประธานาธิบดี เป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญและกฏหมายของรัฐ ทางกลุ่มจะไม่ยอมให้ความร่วมมือกับกองทัพอย่างเด็ดขาด

โดยในช่วงค่ำวันนี้คาดว่ากลุ่มภราดรภาพมุสลิมและผู้สนับสนุนจะออกมาเดินขบวนสนับสนุนนายมูร์ซีซึ่งกองทัพอียิปต์ได้เขียนข้อความในเฟซบุ๊ค ระบุว่ากองทัพรับประกันสิทธิการประท้วงตราบเท่าที่ผู้ประท้วงไม่สร้างความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศ โดยประชาชนสามารถประท้วงอย่างสงบได้

ส่วนนายมูร์ซีถูกกองทัพควบคุมตัวในสถานที่ที่ไม่มีการเปิดเผย นายนายโมฮัมเหม็ด บาดี้ หัวหน้ากลุ่มภราดรภาพมุสลิมและแกนนำอีกหลายคนถูกจับกุมไว้แล้ว และกองทัพกำลังตามล่าสมาชิกของกลุ่มอีกประมาณ 300 คน ทั้งหมดนี้รวมถึงนายมูร์ซีถูกตั้งข้อหาดูหมิ่นศาล พร้อมห้ามผู้นำของกลุ่มภราดรภาพมุสลิม 35 คน เดินทางออกนอกประเทศ

ความไร้เสถียรภาพทางการเมืองในอียิปต์ทำให้รัฐบาลญี่ปุ่นแสดงความกังวลต่อสถานการณ์ในอียิปต์ ที่ไม่อาจคาดเดาได้ พร้อมเตือนพลเมืองของตัวเองให้หลีกเลี่ยงการเดินทางที่ไม่จำเป็นไปยังประเทศอียิปต์ ส่วนชาวญี่ปุ่นที่อยู่ในอียิปต์อยู่แล้ว ขอให้เก็บตัวอยู่แต่ในที่พัก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง