ความเห็นนักวิเคราะกลุ่มประเทศตะวันออกกลางต่อการยึดอำนาจของอิยิปต์

ต่างประเทศ
5 ก.ค. 56
09:16
73
Logo Thai PBS
ความเห็นนักวิเคราะกลุ่มประเทศตะวันออกกลางต่อการยึดอำนาจของอิยิปต์

นักวิเคราะห์ในกลุ่มประเทศตะวันออกกลางมีความเห็นที่แตกต่างกันออกไปต่อการยึดอำนาจของกองทัพอียิปต์

นักวิเคราะห์ด้านความมั่นคงและกลาโหมในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์มองว่า รัฐบาลซาอุดิอาระเบีย และ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ น่าจะเห็นด้วยกับการยึดอำนาจของกองทัพอียิปต์ เนื่องจากทั้งสองประเทศไม่เห็นด้วยกับแนวทางการบริหารประเทศของนายโมฮัมเหม็ด มูร์ซี อดีตประธานาธิบดีอียิปต์ โดยเกรงว่าการขยายอิทธิพลของกลุ่มภราดรภาพมุสลิมจะมีผลต่อเสถียรภาพของซาอุดิอาระเบีย และ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ขณะที่การ์ตาซึ่งเคยให้ทุนสนับสนุนกลุ่มของนายมูร์ซี เพื่อโค่นอำนาจอดีตประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัก น่าจะทำให้การ์ตารู้สึกถึงความพ่ายแพ้ในครั้งนี้ ส่วนอิหร่านไม่ได้มองเหตุการณ์ในอียิปต์ในทางที่ดีนัก โดยเห็นว่าความสัมพันธ์ของอิหร่านกับอียิปต์ดีขึ้นในสมัยที่มูซีร์อยู่ในอำนาจ ขณะที่รัฐบาลอิรักมีความเห็นที่เป็นกลางต่อสถานการณ์ในอียิปต์ แต่ชาวอิรักจำนวนมากเชื่อว่าการยึดอำนาจในอียิปต์เป็นสิ่งที่ดี เพราะเห็นว่าเหตุการณ์ความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น

ขณะที่รัฐบาลไทยได้ติดตามสถานการณ์ และ ประสานกับคนไทยในอียิปต์อย่างใกล้ชิด โดยขณะนี้ยังไม่มีคนไทยได้รับอันตรายจากเหตุการณ์ดังกล่าว พร้อมแนะนำให้คนไทยในอียิปต์ และผู้ที่จะเดินทางไปอียิปต์หลีกเลี่ยงบริเวณที่มีความเสี่ยง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง