ชาวนาลำพูน นำข้าวเปลือกเข้าโครงการรับจำนำคึกคัก

ภูมิภาค
5 ก.ค. 56
10:16
73
Logo Thai PBS
ชาวนาลำพูน นำข้าวเปลือกเข้าโครงการรับจำนำคึกคัก

การค้าภายในจังหวัดพิษณุโลก เตรียมชี้แจงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หลังพบว่า เจ้าหน้าที่ยังสับสน กับหลักเกณท์การรับจำนำข้าวตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 2 กรกฏาคมที่ผ่านมา

ชาวนาในจังหวัดลำพูน ทยอยนำข้าวเปลือกเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวกันอย่างคึกคัก หลังคณะรัฐมนตรี มีมติเมื่อวันที่ 2 ที่ผ่านมาให้คงราคารับจำนำไว้ที่ตันละ 15,000 บาท ไปจนถึงวันที่ 15 กันยายน

ขณะที่ชาวนาบางส่วนยังกังวลว่า ข้าวที่ปลูกไว้ จะเก็บเกี่ยวไม่ทันวันสิ้นสุดโครงการ จึงต้องการให้รัฐบาลตั้งราคารับจำนำข้าวในฤดูกาลต่อไปสูงกว่าตันละ 12,000 บาท เพื่อให้คุ้มกับต้นทุน

เช่นเดียวกับชาวนา ในจังหวัดอ่างทอง และใกล้เคียง ที่ต่างเร่งเกี่ยวข้าวเพื่อนำมาจำนำกับโรงสีโพธิ์ทอง 2 ตำบลป่างิ้ว อำเภอเมืองอ่างทอง ขณะที่บางรายตัดสินใจขายให้กับตลาดกลางการเกษตรแทนเข้าร่วมโครงการฯ ซึ่งมีส่วนต่างไม่ต่างกันมากนัก แต่รับเงินสดทันที โดยแต่ละวันจะมีข้าวเข้ามาที่โรงสีถึงกว่าวันละ 100 - 200 ตัน

นางอุบลรัตน์ ราชแสงเมือง การค้าภายในจังหวัดพิษณุโลก เตรียมชี้แจงกับหน่วนงานที่เกี่ยวข้องโครงการนี้ เนื่องจากยังมีบางหน่วยงานยังสับสน และให้คำแนะนะชาวนาผิดไปจากหลักเกณท์การรับจำนำข้าวตามมติคณะรัฐมนตรี

โดยเฉพาะกรณีที่ชาวนาไม่สามารถบวกเพิ่มปริมาณข้าวอีกร้อยละ 20 เหมือนโครงการจำนำครั้งที่ผ่านมา รวมทั้งวงเงินรับจำนำข้าว ต้องนับรวมข้าวที่นำเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าว ปี 55/56 ซึ่งไม่เกินครัวเรือนละ 500,000 บาท


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง