สำนักพระพุทธศาสนา จ.ศรีสะเกษ ตรวจสอบพระเณรคำ

ภูมิภาค
5 ก.ค. 56
12:23
187
Logo Thai PBS
สำนักพระพุทธศาสนา จ.ศรีสะเกษ ตรวจสอบพระเณรคำ

สำนักพระพุทธศาสนา จ.ศรีสะเกษ เตรียมนำข้อมูลกรณีหญิงสาวอ้างตัวเป็นภรรยา และเคยมีบุตร กับพระวิรพล หรือพระเณรคำ ฉัตติโก ประธานที่พักสงฆ์ขันติธรรม จ.ศรีสะเกษ เข้าที่ประชุมคณะกรรมการสอบอธิกรณ์

เจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนา จ.ศรีสะเกษ ทำบันทึกถ้อยคำหญิงสาวรายหนึ่งใน อ.น้ำเกลี้ยง จ.ศรีสะเกษ ที่อ้างตัวว่าเป็นอดีตภรรยา และมีบุตรกับพระวิรพล หรือพระเณรคำ เมื่อ 10 ปีก่อนหญิงสาวคนนี้อ้างว่าเคยได้ค่าเลี้ยงดูบุตรจากพระเณรคำ เดือนละ 10,000 บาท แต่ระยะหลังได้ขาดการติดต่อ พร้อมยินดีให้พิสูจน์ดีเอ็นเอบุตร เพื่อยืนยัน
 
นายวีระ ดาวสี นักวิชาการศาสนาชำนาญการ กล่าวว่า จะรายงานข้อมูลและหลักฐานต่อที่ประชุมคณะกรรมการสอบอธิกรณ์พระเณรคำ หากพบว่าจริง ถือเป็นความผิดร้ายแรงถึงขั้นปราชิก ต้องพ้นจากความเป็นพระ นอกจากนี้ ยังให้สาขาที่พักสงฆ์ขันติธรรม จ.ศรีสะเกษ ทั้ง 11 สาขา รายงานสถานภาพปัจจุบันว่ามีพระสงฆ์หรือไม่ ก่อนลงพื้นที่ตรวจสอบ
 
ขณะที่หลวงปู่พุทธะอิสระ วัดอ้อน้อย จ.นครปฐม เข้ายื่นคำร้องต่อศาลอาญาให้ดำเนินคดีพระเณรคำกับพวกรวม 10 คน ฐานความผิดแต่งกายหรือใช้เครื่องหมายแสดงว่าเป็นพระสงฆ์ ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และซ่องโจรเพิ่ม นอกจากนี้ ยังเตรียมเอกสารยื่นฟ้องศาลปกครอง เพื่อให้เอาผิดเจ้าคณะปกครองทุกระดับชั้นของ จ.ศรีสะเกษ และ จ.อุบลราชธานี ที่ปล่อยปละละเลยกรณีนี้
 
ด้านนายสงกรานต์ อัจฉริยทรัพย์ เข้าพบตำรวจกองปราบปรามขอให้ดำเนินคดีกับพระเณรคำ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง