ปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก ภาคใต้ฝั่งอันดามัน

5 ก.ค. 56
14:24
282
Logo Thai PBS
ปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก ภาคใต้ฝั่งอันดามัน

สถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นในหลายอำเภอ ของจังหวัดพังงา แม้จะเริ่มคลี่คลาย เนื่องจากฝนหยุดตกแล้ว แต่ยังมีบางพื้นที่ที่ติดกับลำคลอง ยังประสบปัญหาน้ำท่วมขัง และน้ำป่าไหลหลาก ขณะที่หลายครอบครัวได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วม เป็นรอบที่ 2 ในช่วงระยะเวลาเพียง 1 เดือน

นางสุภาพร ทองลอย ชาวบ้านบางมุด ต.ทุ่งคาโงก อ.เมือง จ.พังงา ตัดสินใจไต่เชือก เข้าไปสำรวจความเสียหายทรัพย์สินภายในบ้าน หลังถูกน้ำป่าจากเทือกเขากระทะคว่ำ ที่ไหลลงมาตามคลองงา เอ่อล้นเข้าท่วมเมื่อ 2 คืนก่อน ล่าสุดระดับน้ำที่เคยสูงเกือบ 3 เมตร ลดเหลือเพียง 1 เมตร
                    

<"">

สุภาพร เล่าว่า สามีของเธอตัดสินใจสร้างบ้านบนพื้นที่ดังกล่าว เมื่อ 2 ปีก่อน เพราะตั้งอยู่ห่างจากลำคลองอย่างน้อย 20 เมตร จึงเกิดความมั่นใจ แต่ปริมาณน้ำฝนที่ตกหนักติดต่อกันนานถึง 4 วัน ทำให้น้ำป่าเอ่อล้นเข้าท่วมเป็นครั้งแรก

สภาพภูมิศาสตร์ของจังหวัดพังงา นอกจากตั้งอยู่ติดกับเทือกเขา ต้องรองรับน้ำป่า ยังต้องประสบปัญหาน้ำทะเลหนุน ทำให้น้ำระบายไม่ทัน แต่การท่วมแต่ละครั้งจะใช้เวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมงแต่ยังมีบางพื้นที่โดยเฉพาะชุมชนเสนาราช เขตเทศบาลเมืองตะกั่วป่า กว่า 70 ครอบครัว ที่ต้องประสบกับปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก แต่ละครั้งจะนานเกือบสัปดาห์ เพราะตั้งอยู่ติดกับคลองเสนา ชาวบ้านที่นี่บอกว่า ต้องเรียนรู้ที่จะอยู่กับธรรมชาติ ด้วยการยกทรัพย์สินขึ้นไว้ที่สูง หากมีฝนตกลงมาต่อเนื่องนาน กว่า 2 วัน
                  
<"">

ความเปลี่ยนแปลงของโลก จากสภาวะโลกร้อน ทำให้มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ที่เกิดขึ้นตามฤดูกาล ส่งผลให้ฝนตกหนัก กลายเป็นหนักมาก โดยพบว่า เฉพาะพื้นที่จังหวัดพังงา ในช่วงเวลาเพียง 1 เดือน ต้องประสบปัญหาน้ำท่วม มา 2 ครั้ง และศูนย์อุตุนิยมวิทยา มีการแจ้งเตือนให้จังหวัดชายฝั่งทะเลอันดามัน เฝ้าระวังสถานการณ์ฝนตก คลื่นลมแรง และดินโคลนถล่ม ไปจนถึงปลายเดือนตุลาคม หรือจนกว่าจะหมดฤดูมรสุม


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง