"สุภา"ไม่กังวลถูกตั้งกรรมการสอบ กรณีแจงข้อมูลโครงการรับจำนำข้าว

เศรษฐกิจ
5 ก.ค. 56
14:26
80
Logo Thai PBS
"สุภา"ไม่กังวลถูกตั้งกรรมการสอบ กรณีแจงข้อมูลโครงการรับจำนำข้าว

รองปลัดกระทรวงการคลัง ระบุว่า ไม่กังวล หลังกระทรวงการคลังเตรียมตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ กรณีการชี้แจงข้อมูลโครงการรับจำนำข้าวกับคณะกรรมาธิการ วุฒิสภา พร้อมยืนยันว่า จะทำหน้าที่ตรวจสอบโครงการรับจำนำข้าวอย่างละเอียด ขณะที่ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระบุว่า จะขอเทปบันทึกเสียงจากคณะกรรมาธิการ มาประกอบการตรวจสอบข้อเท็จจริง

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระบุว่า การตั้งคณะกรรมการขึ้นมา เพื่อสอบข้อเท็จจริงว่า ข้อมูลที่ น.ส.สุภา ปิยะจิตติ รองปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำสินค้าเกษตร ชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจการพาณิชย์ และอุตสาหกรรม วุฒิสภา ว่าตรงกับที่เผยแพร่เป็นข่าวหรือไม่

ขณะที่ น.ส.สุภา ระบุว่า ไม่กังวลพร้อมระบุว่า การเมืองไม่ได้กดดันการทำหน้าที่ โดยจะยังคงตรวจสอบทุกขั้นตอนอย่างละเอียด หากพบความผิดปกติก็จะทำรายงานแนบไปกับบัญชีของโครงการรับจำนำข้าว ก่อนหน้านี้ น.ส.สุภาให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสว่า ได้ชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการฯ เพียงว่า มีความเสี่ยงที่โครงการรับจำนำข้าวอาจเกิดการทุจริต

นายวันชัย สอนศิริ โฆษกคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจการพาณิชย์และอุตสาหกรรม วุฒิสภา ระบุว่า คณะกรรมาธิการฯ สอบถาม น.ส.สุภาถึงจุดบกพร่อง ที่ทำให้โครงการรับจำนำข้าวขาดทุนมหาศาล ซึ่งได้รับคำตอบว่า อาจมาจากช่องโหว่ทั้งการขึ้นทะเบียนชาวนา โรงสี การจำนำ การเช่าโกดัง และการขายข้าว

โฆษกคณะกรรมาธิการฯ ยังกล่าวว่า ข้อมูลที่ได้จาก น.ส.สุภา มีประโยชน์อย่างยิ่งและจะนำประกอบการตรวจสอบโครงการรับจำนำข้าวของคณะกรรมาธิการฯ ที่ดำเนินการมากว่า 6 เดือน ซึ่งพบข้อบกพร่องหลายเรื่อง พร้อมระบุว่า กระทรวงการคลังน่าจะเพียงสอบถาม น.ส.สุภา ไม่จำเป็นต้องตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ โดยมองว่าเป็นการคุกคามข้าราชการที่ทำหน้าที่ปกป้องผลประโยชน์ของประเทศชาติ

ศ.อัมมาร สยามวาลา นักวิชาการเกียรติคุณ ทีดีอาร์ไอ ระบุว่า น.ส.สุภาทำหน้าที่อย่างเต็มที่ ในฐานะได้รับแต่งตั้งให้ตรวจสอบโครงการและเคยให้ข้อมูลตัวเลขขาดทุน เบื้องต้นกระทรวงที่เกี่ยวข้องปฎิเสธ แต่ภายหลังต้องยอมรับข้อมูลของ น.ส.สุภาว่าถูกต้อง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง