กระแสนิยมละครอังกฤษ ในประเทศจีน

Logo Thai PBS
กระแสนิยมละครอังกฤษ ในประเทศจีน

ขณะที่หนังฮอลลีวูดฟอร์มยักษ์กำลังเป็นที่นิยมในจีนอย่างต่อเนื่อง แต่ในวงการละครโทรทัศน์กลับเป็นพื้นที่ของละครจากฝั่งอังกฤษ ที่ได้รับความนิยมไม่น้อยในหมู่ผู้ชมโทรทัศน์ชาวจีนที่มีการศึกษาสูง

เรื่องราวของชนชั้นสูงใน ดาวน์ทาวน์ แอบบี้ (Downton Abbey) ละครดังช่องไอทีวีประเทศอังกฤษ นอกจากสร้างความนิยมละครย้อนยุคในสหรัฐฯ แล้ว ความโดดเด่นด้านองค์ประกอบศิลป์ยังทำให้ได้รับความนิยมในกลุ่มปัญญาชน และคน มีฐานะที่อาศัยอยู่ในตัวเมืองของประเทศจีน คาดว่ามีผู้ชมชาวจีนติดตามทางออนไลน์ถึง 160 ล้านคนภายในเวลา 3 ปีนี้

แม้ปัจจุบันละครต่างประเทศที่ได้รับความนิยมในจีนมากที่สุดยังเป็นละครเกาหลีใต้ โดยมีผู้ชมถึงร้อยละ 28 แต่จากผลการศึกษาพบว่าในกลุ่มผู้จบการศึกษาระดับปริญญาตรีขึ้นไป ละครอังกฤษเป็นที่นิยมถึง ร้อยละ 13 ขณะที่ละครสุดฮิตแดนโสมได้รับความนิยมแค่ร้อยละ 1 เท่านั้น

ผู้ชมชาวจีนผู้ชื่นชอบในละครอังกฤษ เป็นกลุ่มแฟนละครที่มีกำลังซื้อสูง จึงถือเป็นกลุ่มเป้าหมายสำคัญของผู้ โฆษณาสินค้า ส่งผลให้บริษัทอินเทอร์เน็ตยักษ์ใหญ่แดนมังกร ทั้ง Youku Tudou, Tencent Holdings หรือ Sohu.com ต่างเปิดช่องละครอังกฤษโดยเฉพาะในเว็บไซต์ของตนเอง โดย Youku Tudou วิดีโอไซต์อันดับหนึ่งแดนมังกรได้ซื้อลิขสิทธิ์ละครอังกฤษเอาไว้ถึง 32 เรื่อง รวม 200 ตอน โดย จูเซียงหยาง ผู้บริหารฝ่ายข้อมูลของ Youku Tudou กล่าวว่าสิ่งที่ทำให้ละครอังกฤษเป็นที่นิยมของชาวจีน มาจากบทละครที่สมบูรณ์แบบ และการแสดงของทีมนักแสดงชั้นยอด

กระแสนิยมละครเมืองผู้ดีของผู้มีฐานะแดนมังกร สะท้อนกระแสการดูแคลนที่มีอยู่ในแฟนละครเมืองจีนทุกวันนี้ โดยแฟนละครที่ชื่นชอบละครอังกฤษมักดูถูกผู้ชมที่ชื่นชอบละครแอ็คชั่นจากฝั่งสหรัฐฯ แฟนละครที่ชื่นชอบละครสหรัฐฯ ก็จะดูถูกแฟนละครเกาหลีที่หลงใหลแต่เรื่องรักประโลมโลก ส่วนแฟนละครเกาหลีก็จะดูถูกแฟนละครจีนแดงที่ตกเป็นเหยื่อโฆษณาชวนเชื่อที่ สอดแทรกในรายการ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง