คมนาคมเตรียม "ปรับค่าทางด่วน" กันยายนนี้ ยันไม่ทบทวน-ชะลอ หวั่นถูกฟ้องร้อง

เศรษฐกิจ
6 ก.ค. 56
03:16
114
Logo Thai PBS
คมนาคมเตรียม "ปรับค่าทางด่วน" กันยายนนี้ ยันไม่ทบทวน-ชะลอ หวั่นถูกฟ้องร้อง

กระทรวงคมนาคม เตรียมปรับขึ้นค่าทางด่วน 50 บาท ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายนนี้ โดยเป็นไปตามสัญญาสัมปทาน ซึ่งจะไม่มีการทบทวน หรือชะลออีก เพราะอาจทำให้มีปัญหาการฟ้องร้องตามมาได้

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จะปรับขึ้นค่าทางด่วน เป็น 50 บาท ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2556 นี้ ซึ่งเป็นไปตามสัญญาสัมปทานที่ทำไว้ ซึ่งการทางพิเศษแห่งประเทศไทย หรือ กทพ. ได้พิจารณาแล้วยืนยันว่า ต้องปรับราคา โดยจะไม่ชะลอ หรือ ทบทวนอีก เพราะหากไม่ปรับราคา อาจถูกเอกชนดำเนินการฟ้องตามกฎหมาย

 
ขณะที่กระทรวงคมนาคม จะหาแนวทางการบรรเทา ค่าใช้จ่ายด้านการเดินทาง ด้วยมาตรการอื่นๆให้กับผู้ใช้เส้นทาง พร้อมบูรณาการการเชื่อมข้อมูลด้านเทคโนโลยี ระหว่าง กทพ. กรุงเทพมหนคร และกองบังคับการตำรวจจราจร หรือ บก.จร. มาแก้ไขปัญหาการจราจรร่วมกัน นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคม ได้ประชุมกับกรุงเทพมหานคร เพื่อหาทางแก้ไขปัญหาระบบโครงสร้างพื้นฐานกรุงเทพฯ โดยเฉพาะบริเวณ แนวเส้นทางการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายต่าง ๆ
 
อาทิ สายสีน้ำช่วงหัวลำโพง-บางแค และ บางซื่อ - ท่าพระ โดยจะตั้งคณะทำงาน 2 คณะ เพื่อทำหน้าที่แก้ปัญหาการจราจร แนวการก่อสร้าง และ ร่วมกันแก้ปัญหาการจราจร ช่วงเวลาเร่งด่วน
 
โดยขณะนี้มีปัญหา คอขวดกว่า 200 จุด ใน กรุงเทพมหานคร รวมถึงปรับปรุงป้ายรถเมล์ ให้สะดวกสบาย และปลอดภัยต่อผู้โดยสาร เพื่อรองรับการให้บริการรถเมล์ เอ็นจีวี ที่ ขสมก. จะจัดซื้อ 3,183 คัน ซึ่งคณะทำงานที่ตั้งขึ้นจะประชุมร่วมกัน ทุก 1 สัปดาห์ และสรุปแนวทางการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น และต้องรายงานให้ รัฐมนตรีว่าการการะทรวงคมนาคม และผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ทราบความคืบหน้าภายใน 1 เดือน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง