เกาะติด "เส้นทางการเงิน" หลวงปู่เณรคำ

6 ก.ค. 56
07:15
251
Logo Thai PBS
เกาะติด "เส้นทางการเงิน" หลวงปู่เณรคำ

ภายในสิ้นเดือนนี้พระวีรพล จะต้องแสดงตัวต่อคณะกรรมการสงฆ์ หลังครบกำหนดการขออนุญาตไปต่างประเทศ ขณะที่ดีเอสไอ เปิดเผย เครือข่ายที่จะต้องถูกสอบสวนเส้นทางการเงินและวัดสาขา

ดูเหมือนว่า การตรวจสอบบัญชีทางการเงินของพระวิรพล หรือที่ชาวบ้านเรียกว่าหลวงปู่เณรคำ หลังเมื่อวานนี้(5ก.ค.56) ดีเอสไอ ประสานข้อมูลกับ ปปง. จะพบข้อมูลเพิ่มมากขึ้น เป็น 41 บัญชี ที่จะต้องตรวจสอบเพิ่มเติม ทั้งเครือญาติ และลูกศิษย์ รวมไปถึงผู้หญิงที่มีข้อมูลเกี่ยวข้อง

 
การตรวจสอบบัญชีธนาคาร การทำธุรกรรมทางการเงิน ของพระวิรพล ฉันติโก หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า หลวงปู่เณรคำ ผู้ก่อตั้งที่พักสงฆ์สันติธรรมว่า เกี่ยวข้องกับความผิดฐานฉ้อโกง หรือไม่ ดูเหมือนจะมีความชัดเจนมากขึ้น หลังกรมสอบสวนคดีพิเศษ สามารถตรวจพบบัญชีที่เกี่ยวข้องเพิ่มขึ้นรวม 41 บัญชี และทั้ง 7 คน เบื้องต้น สามารถตรวจสอบพบทรพย์สินประเภท รถยนต์และรถจักยานยนต์ 14 รายการ บ้าน 2 แห่ง นอกจากนี้ ยังรวมไปถึงบริษัทของลูกศิษย์อีก 2 แห่ง แม้ยังไม่พบความเชื่อมโยง แต่การตรวจสอบครั้งนี้ เพื่อดูว่าจุดประสงค์การจดทะเบียนการค้ามีขึ้นเพื่อเอื้ออำนวย หรือเกี่ยวข้องกับเงินบริจาคหรือไม่
 
สำนักพระพุทธศาสนาชี้แจงว่า พระสงฆ์สามารถมีบัญชีธนาคารของตัวเองได้ แต่ทั้งนี้ ต้องดูว่าผู้บริจาคมีเจตนาให้ส่วนบุคคล หรือผ่านเพื่อกิจการสงฆ์ ซึ่งหากบริจาคเพื่อกิจการสงฆ์ แต่นำไปใช้ทางฆราวาส จะถือว่ามีความผิด
 
ส่วนความผิดทางสงฆ์ในประเด็น เสพเมถุน ที่ดีเอสไอสอบถามไปยัง สำนักพระพุทธศาสนา พบว่า อาจสามารถตรวจสอบความผิดพระเณรคำได้ชัดเจนมากที่สุด หลังมีผู้ออกมาเปิดเผยข้อมูล ว่าเป็นลูกและภรรยา แต่ต้องรอหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์จากทางตำรวจ หากพบความผิด พระเณรคำ จะถูกขับออกจากการเป็นพระสงฆ์ สอดคล้องกับข้อมูลการตรวจสอบประวัติคดีก่อนหน้านี้พบข้อมูลเกี่ยวข้องกับคดีพบสีกาในที่พัก และบุคคลใกล้ชิดเข้าไปเกี่ยวข้องคดียาเสพติด
 
สำหรับข้อสงสัยถึงสถานะของพระเณรคำ สำนักพระพุทธศาสนา นำใบสุทธิยืนยันว่า มีพระอุปชา อุปสมบทให้ แต่พระเณรคำ ไม่มีคุณสมบัติอุปสมบทให้พระรูปอื่น หากผิดประเด็นนี้ จะถือว่าอาบัติปราชิก
 
แม้ในขณะนี้ พระวิรพล จะยังคงอยู่ในต่างประเทศ แต่การตรวจสอบล่าสุด พบว่าเลยกำหนดการขออนุญาติตั้งแต่วันที่ 20 มิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งสำนักพระพุทธศาสนา กำหนดหากพระเณรคำ ยังไม่เดินทางกลับมาชี้แจง หรือรายงานตัว ภายในสิ้นเดือนนี้ จะมีมาตราการดำเนินการ โดยจะหารือกับเจ้าคณะที่ดูแลพระเณรคำอีกครั้ง
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง