ชาวนา จ.กำแพงเพชร ร้องถูกโกงรับจำนำข้าว

ภูมิภาค
6 ก.ค. 56
11:17
154
Logo Thai PBS
ชาวนา จ.กำแพงเพชร ร้องถูกโกงรับจำนำข้าว

ชาวนาใน จ.กำแพงเพชร แจ้งความกับตำรวจ ระบุถูกโกงตรงจุดชั่งน้ำหนักข้าว นอกจากนั้น ยังถูกสวมสิทธิ์เปลี่ยนชื่อเป็นคนอื่นไปรับเงินจากการขายข้าวด้วย

พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเมือง จ.กำแพงเพชร เข้าตรวจสอบจุดรับจำนำข้าวโรงสีข้าววิสาหกิจชุมชน ต.เทพนคร อ.เมือง จ.กำแพงเพชร ซึ่งนายสมประสงค์ นวลแตง ชาวนาเข้าแจ้งความว่าถูกจุดชั่งน้ำหนักดังกล่าวโกงค่าข้าวเปลือกที่นำไปเข้าร่วมโครงการรับจำนำกับรัฐบาลไป 36 ตัน แต่จากการตรวจสอบไม่มีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานแต่อย่างใด จึงถ่ายภาพเก็บไว้เป็นหลักฐาน
 
นายสมประสงค์ กล่าวว่า ได้นำข้าวเปลือกไปจำนำกับจุดรับจำนำดังกล่าวในโครงการปี 2554/2555 ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2554 ถึง 29 กุมภาพันธ์ 2555 จำนวน 36 ตัน โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการชั่งน้ำหนัก แต่ไม่ออกใบชั่งรับสินค้าให้ โดยอ้างว่าให้มารับวันหลัง และบ่ายเบี่ยงมาโดยตลอด ต่อมาเสมียนได้ออกใบชั่งน้ำหนักรับสินค้าให้ แต่กลับพบว่าจำนวนข้าวที่เข้าร่วมโครงการมีเพียง 5 ตันเท่านั้น จึงรู้ว่าถูกโกง
 
นอกจากนั้น เมื่อนำใบชั่งน้ำหนักรับสินค้าไปขึ้นเงินกับโรงสีก็พบว่าถูกสวมสิทธิ์เปลี่ยนชื่อคนอื่นมารับเงินไป โดยมีที่อยู่ตรงกับเจ้าของข้าวตัวจริง ซึ่งหลังจากนี้ตำรวจจะทำการสอบสวน เชิญตัวคณะกรรมการ จุดชั่งน้ำหนัก และรับจำนำข้าวมาสอบปากคำ และหาข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง