ปชป.เสนอสอบ "กิตติรัตน์" ใช้อำนาจมิชอบ

เศรษฐกิจ
6 ก.ค. 56
14:46
92
Logo Thai PBS
ปชป.เสนอสอบ "กิตติรัตน์" ใช้อำนาจมิชอบ

คณะกรรมาธิการเศรษฐกิจการพาณิชย์และอุตสาหกรรม วุฒิสภา เตรียมแถลงชี้แจงข้อมูลข้อเท็จจริง และกรณีการคุ้มครองผู้เข้าให้ข้อมูลในวันจันทร์ที่ 8 ก.ค.นี้ หลังเชิญ น.ส.สุภา ปิยะจิตติ รองปลัดกระทรวงการคลังเข้าให้ข้อมูลโครงการรับจำนำข้าว และเป็นเหตุให้กระทรวงการคลังมีคำสั่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง พรรคเพื่อไทยแถลงตั้งข้อสังเกตว่า น.ส.สุภา ปิยะจิตติ ให้ข้อมูลฝ่ายนิติบัญญัติกล่าวหารัฐบาลทางลบ อาจมีวาระซ่อนเร้น ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์เตรียมเสนอประเด็นให้คณะกรรมาธิการกิจการสภาตั้งเรื่องสอบนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง กรณีใช้อำนาจรัฐโดยมอบชอบ

พรรคประชาธิปัตย์ โดยนายบุญยอด สุขถิ่นไทย แถลงชี้แจงระเบียบการเชิญตัวแทนภาครัฐ หรือข้าราชการที่เข้าให้ข้อมูลต่อฝ่ายนิติบัญญัติว่าจะได้รับการคุ้มครอง ดังนั้น กรณี น.ส.สุภา ปิยะจิตติ รองปลัดกระทรวงการคลังเข้าให้ข้อมูลโครงการรับจำนำข้าว แล้วถูกตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงนั้น คณะกรรมาธิการเศรษฐกิจการพาณิชย์และอุตสาหกรรม วุฒิสภา จะต้องสร้างความเข้าใจให้ถูกต้อง เพราะหากปล่อยให้ฝ่ายบริหารรุกล้ำการทำหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติ อาจทำให้ไม่ได้รับความร่วมมือในการชี้แจงข้อเท็จจริง เพื่อตรวจสอบฝ่ายบริหาร

นายบุญยอด เสนอในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภาว่าควรตรวจสอบการใช้อำนาจหน้าที่ของนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่อาจเข้าข่ายใช้อำนาจไม่ชอบด้วยกฎหมาย หากมีคำสั่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง น.ส.สุภา ด้วยเหตุชี้แจงข้อมูลต่อคณะกรรมาธิการ วุฒิสภา เพราะแสดงให้เห็นว่าฝ่ายการเมืองกำลังแทรกแซงข้าราชการประจำ

ขณะที่นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงตั้งข้อสังเกตว่า น.ส.สุภา ในฐานะประธานอนุกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำผลผลิตการเกษตร ชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการ วุฒิสภา พร้อมกล่าวหาโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลน่าจะมีความไม่ชอบมาพากลเกิดขึ้น จึงอาจเป็นไปได้ว่ามีวาระซ่อนเร้นทางการเมือง หรือฝักใฝ่ขั้วการเมือง

รองโฆษกพรรคเพื่อไทยเชื่อว่า น.ส.สุภา กำลังใช้เรื่องที่เข้าใจยากเป็นช่วงว่างในการกล่าวหารัฐบาล เพื่อให้ประชาชนมองในด้านลบ ทั้งนี้ ยังเชื่อว่าการออกมากล่าวหารัฐบาลกรณีรับจำนำข้าว สอดรับกับการตรวจสอบของฝ่ายค้าน หรือพรรคประชาธิปัตย์ เสมือนมีเจตนาเดียวกัน ดังนั้น ผู้บังคับบัญชาของ น.ส.สุภา ควรเร่งสร้างความชัดเจนในเรื่องนี้ให้ปรากฎโดยเร็ว

สำหรับกรณี น.ส.สุภา ถูกตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงนั้น คณะกรรมาธิการการศึกษาตรวจสอบเรื่องการทุจริตและเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา เตรียมตั้งประเด็นพิจารณาเหตุผล พร้อมเชิญนายกิตติรัตน์ เข้าชี้แจงการใช้อำนาจหน้าที่ในสัปดาห์หน้า ส่วนคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจการพาณิชย์และอุตสาหกรรม วุฒิสภา เตรียมแถลงข่าวชี้แจงการเชิญ น.ส.สุภา เข้าให้ข้อมูลจนเป็นเหตุให้ถูกตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ในวันจันทร์ที่ 8 กรกฎาคมนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง