กติกาใหม่ ไอบ้า สะเทือนที่นั่งมวยสากลโอลิมปิก

กีฬา
6 ก.ค. 56
15:29
1,154
Logo Thai PBS
กติกาใหม่ ไอบ้า สะเทือนที่นั่งมวยสากลโอลิมปิก

ปัจจุบัน สหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ หรือ ไอบ้า ได้เปลี่ยนแปลงกฎกติกาของการแข่งขันในหลายด้าน ส่งผลกระทบต่อนักมวยหลายชาติ รวมทั้งวงการมวยสากลสมัครเล่นของไทย ที่จะมีโอกาสได้ไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์น้อยลง

ในเวทีโอลิมปิกเกมส์ ประเทศไทย เริ่มส่งนักกีฬามวยสากลเข้าร่วมชิงชัยตั้งแต่ปี 1952 หรือ พ.ศ. 2495 ที่กรุงเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์ และกว่าจะประสบความสำเร็จ หยิบเหรียญรางวัลมาได้ก็ พ.ศ. 2519 จากเหรียญทองแดง ของพเยาว์ พูลธรัตน์ ยอดกำปั้นไทย ฮีโร่เหรียญโอลิมปิกเกมส์คนแรกของประเทศไทย

37 ปีผ่านไป มวยสากลสมัครเล่น ก็ยังเป็นกีฬาความหวังในเวทีโอลิมปิกของประเทศไทย โดยกำปั้นไทยคว้าเหรียญมาได้ทั้งหมด 14 เหรียญ และเป็นเหรียญทองถึง 4 เหรียญ มีนักชกผ่านสังเวียนโอลิมปิกมากมาย และในบางปีมีนักมวยไทยได้โควต้าไปแข่งขันมากถึง 8 รุ่น

แต่ปัจจุบัน กีฬามวยสากลสมัครเล่น มีความเปลี่ยนแปลงมากมาย โดย ชิง กัวะ วู ประธานสหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ หรือ ไอบ้า ชาวไต้หวันที่ได้มีการปรับ และลด โควต้ามวยต่างๆ จนทำให้มีกระแสว่า การเปลี่ยนกฎนี้เพื่อหวังผลประโยชน์ทางธุรกิจ เนื่องจากได้มีการจัดมวยแบบ APB หรือมวยโปรบ็อกซิ่ ที่ชก และตัดสินแบบมวยอาชีพ และมวย WSB หรือ มวยเวิลด์ ซีรี่ส์ ที่เป็นการแข่งขันประเภททีมแบบเหย้าเยือน

ซึ่งทั้ง 2 โปรแกรมใหม่ ของไอบ้า สร้างความไม่พอใจให้กับ โปรโมเตอร์ที่ทำธุรกิจมวยอาชีพทั่วโลก การปรับเปลี่ยนกฎของไอบ้าถูกมองว่าไม่ได้แค่ล้ำเส้นทางธุรกิจหมัดมวยเท่านั้น แต่ทำให้ชาติสมาชิกเกือบ 200 ประเทศเกิดความสับสน และสร้างความยุ่งยากในการปรับตัว

นอกจากนี้ ล่าสุด ในรายการชิงแชมป์เอเชีย ที่กรุงอัลมาน ประเทศจอร์แดน ที่กำลังแข่งขันกันอยู่ในขณะนี้ ไอบ้า ประเดิมนำกติกาใหม่มาใช้ ด้วยการคิดคะแนนแบบมวยอาชีพ ยกละ 10 คะแนน ไม่มีการโชว์คะแนนช่วงหมดยก โดยจะโชว์คะแนนตอนประกาศผลการแข่งขันหลังครบยกเท่านั้น ซึ่งผู้ตัดสินที่ขอบเวทีทั้ง 5 คน จะเป็นผู้ให้คะแนนโดยดูจากภาพรวมแต่ละยกว่า นักชก มุมใด ชกได้มากกว่า โดยจะกดแป้นให้คะแนนที่มี ปุ่มคะแนน ระหว่าง 1 ถึง 10 ก่อนจะนำคะแนน 3 คน มาสรุปหาผู้ชนะในที่สุด

สำหรับกติกาใหม่นี้จะทำให้โอกาสที่จะไปโอลิมปิกของนักมวยสากลสมัครเล่นแต่ละชาติลดน้อยตามไปด้วย เพราะแทนที่ 250 ที่นั่งจะเป็นของนักมวยสากลสมัครเล่นทั้งหมดเหมือนที่ผ่านมา แต่ไอบ้ากลับแบ่งโควต้าให้มวยสากลสมัครเล่น หรือที่เรียกว่า AOB เหลือแค่ 150 คน จาก 10 รุ่นเท่านั้น ส่วนอีก 100 ที่นั่งไอบ้าได้แบ่งไปให้กับมวยเวิลด์ ซีรี่ส์ 30 คน และโปรบ็อกซิ่งอีก 70 คน

ในกรณีนี้อาจกล่าวได้ว่าจะส่งผลดีกับประเทศที่มีนักมวยรุ่นใหญ่กึ่งอาชีพ ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ทางยุโรป และอเมริกา ขณะที่วงการมวยสากลสมัครเล่นของไทยถือว่าเสียโอกาสไปเต็มๆ เนื่องจากมวยเวิลด์ ซีรี่ส์ และโปรบ็อกซิ่ง ไม่ได้รับความนิยมในไทย และมีนักกีฬาค่อนข้างน้อย
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง