ชาวอียิปต์ที่สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีประท้วงต้านรัฐประหาร

ต่างประเทศ
6 ก.ค. 56
15:47
62
Logo Thai PBS
ชาวอียิปต์ที่สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีประท้วงต้านรัฐประหาร

แม้จะมีการปะทะกันในหลายเมืองทั่วอียิปต์ระหว่างกลุ่มสนับสนุน และกลุ่มต่อต้านการรัฐประหารเมื่อวานนี้จนมีผู้เสียชีวิตกว่า 30 คน แต่กลุ่มสนับสนุนอดีตประธานาธิบดียังคงยืนยันจะจัดการประท้วงใหญ่ต่อในวันนี้อีกครั้ง ทำให้บรรยากาศในกรุงไคโรวันนี้ ค่อนข้างตึงเครียดแต่เช้า แต่ขณะเดียวกัน มีรายงานความรุนแรงในเมืองอื่นๆ และมีการเผยภาพความรุนแรงที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ด้วย

มีการเผยภาพความรุนแรงที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้จากภาพที่ช่างภาพสมัครเล่นบันทึกไว้ได้ที่เมืองไซไนของอียิปต์ โดยเป็นภาพที่กลุ่มผู้สนับสนุนนายโมฮัมเหม็ด มอร์ซี รวมตัวทำละหมาดระหว่างกันนัดชุมนุมที่หน้าศาลาว่าการเมือง ซึ่งจู่ๆ ก็มีคนยิงเข้ามา ทำให้เกิดความแตกตื่น โกลาหล ผู้แทนของกลุ่มภราดรมุสลิม กล่าวหาว่าเจ้าหน้าที่ความมั่นคงของอียิปต์เป็นผู้การกราดยิงใส่ผู้สนับสนุนนายมอร์ซี ทำให้มีผู้บาดเจ็บ 40 คน

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งของความรุนแรงที่เกิดขึ้นทั่วอียิปต์ ซึ่งการปะทะระหว่างกลุ่มสนับสนุน และกลุ่มต่อต้านการทำรัฐประหาร เกิดขึ้นในหลายเมืองทั่วประเทศ แต่จุดที่รุนแรงที่สุด คือที่เมืองอเล็กซานเดรีย เมืองท่าสำคัญของอียิปต์ ซึ่งมีการปะทะกันอย่างรุนแรงระหว่าง 2 ฝ่าย และต่างระดมสิ่งของใกล้มือขว้างปาใส่กัน บางก็ใช้มีดแทงฝ่ายตรงข้าม เฉพาะที่เมืองอเล็กซานเดรียมีผู้เสียชีวิตถึง 12 คน บาดเจ็บอีก 210 คน จากจำนวนผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 30 คนและบาดเจ็บอีกกว่าพันคนทั่วประเทศ

ส่วนที่กรุงไคโร มีรายงานว่าทหารต้องยิงปืนเตือนฝูงชน และพยายามส่งกำลังเข้าขวางระหว่างทั้ง 2 ฝ่าย รวมทั้งวางกำลังโดยรอบสถานีโทรทัศน์ในกรุงไคโร โดยมีรายงานว่าทหารยังคงตรึงกำลังจนถึงช่วงเช้า

มีรายงานว่าวันนี้ ทางกลุ่มผู้สนับสนุนนายมูร์ซี ยังคงปักหลักอยู่โดยรอบมัสยิดราบา อัล อะดาวียะ ในกรุงไคโร โดยผู้ประท้วงบางคนแสดงความต้องการจะยกขบวนไปยังจัตุรัสตารีห์อีกครั้ง เพราะถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการจุดประกายอาหรับ สปริงในประเทศอียิปต์ จนทำให้ประชาชน และแนวร่วมภราดรมุสลิม โค่นล้มอดีตประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัคได้ แม้การเคลื่อนไปยังจัตุรัสตารีห์ จะสุ่มเสี่ยงต่อการปะทะกับกลุ่มผู้สนับสนุนการรัฐประหาร ที่ยังปักหลักที่จัตุรัสตารีห์ก็ตาม

นอกจากนี้ ยังมีการนัดชุมนุมใหญ่อีกครั้งในคืนนี้ เพื่อยืนยันข้อเรียกร้องให้กองทัพ คืนอำนาจแก่นายมอร์ซี อย่างไรก็ตามทางแกนนำผู้ประท้วงภราดรมุสลิม ยืนยันว่าจะประท้วงอย่างสงบ แต่ขณะเดียวกัน มีรายงานจากผู้สังเกตการณ์ และนักข่าวต่างประเทศว่ากลุ่มผู้สนับสนุนนายมอร์ซีบางคน พกอาวุธอย่างโจ่งแจ้งเมื่อวานนี้

ส่วนความคืบหน้าเรื่องการพิจารณาคดีนายฮอสนี มูบารัค อดีตประธานาธิบดีที่ถูกกลุ่มผู้สนับสนุนภราดรมุสลิมโค่นล้มในกรณีความผิดเรื่องการปราบปรามกลุ่มผู้ชุมนุมเมื่อปี 2554 และคดีคอร์รัปชั่นนั้น ศาลกรุงไคโรสั่งเลื่อนการพิจารณาคดีไปเป็นวันที่ 17 สิงหาคม
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง