ชาวนา จ.พิจิตร เลี่ยงจำนำข้าวเปลือกกับท่าข้าว หวั่นปัญหาข้าวหาย

ภูมิภาค
7 ก.ค. 56
06:17
102
Logo Thai PBS
ชาวนา จ.พิจิตร เลี่ยงจำนำข้าวเปลือกกับท่าข้าว หวั่นปัญหาข้าวหาย

ชาวนาในพื้นที่อำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร เลือกที่จะนำข้าวเปลือกไปจำนำกับทางโรงสีโดยตรง ไม่ผ่านท่าข้าวเพราะเกรงว่าจะถูกฉ้อโกงเหมือนกรณีข้าวหาย

ชาวนาในตำบลท้ายน้ำ อำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร เก็บเกี่ยวข้าวนาปรัง เพื่อนำไปเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวกับรัฐบาลในราคาตันละ 15,000 บาท ก่อนที่โครงการจะสิ้นสุด ในวันที่ 15 กันยายนนี้ และทางรัฐบาลจะปรับราคาใหม่

ประกอบกับฝนทิ้งช่วงทำให้ความชื้นในข้าวไม่มาก ซึ่งจะได้ราคาจำนำข้าวสูง อยู่ที่ประมาณตันละ 11,000-12,000 บาท ชาวนาระบุว่า หลังมีปัญหาโรงสีแอลโกล์แมนูแฟคเจอร์ จำกัด ในอำเภอโพทะเล โกงข้าวชาวนาและข้าวในโครงการรับจำนำไปถึง 8,000 ตันมูลค่ากว่า 100 ล้านบาท จึงเลือกที่จะนำข้าวไปจำนำกับโรงสีที่เข้าร่วมโครงการโดยตรง และไม่จำนำกับท่าข้าว เพราะกลัวจะถูกฉ้อโกงอีก

ส่วนจับกุมผู้ต้องหาในคคีข้าวหาย 8,000 ตัน ตำรวจยังเร่งติดตามผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับอีก 6 คน โดยเฉพาะนายมุนินทร์ จันทรา ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ โรงสีแอลโกลค์แมนูแฟคเจอร์ จำกัด น.ส.ณัฐริญา บุญเกื้อ กรรมการผู้จัดการโรงสีแอลโกลค์แมนูแฟคเจอร์ จำกัด และนายณัฐกิตติ์ อนันต์ชลินทร์ ผู้ประสานงานของโรงสีแอลโกลค์แมนูแฟคเจอร์ จำกัด โดยคาดว่ายังหลบหนีอยู่ในประเทศไทย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง