สตช.ดำเนินคดี 4 โรงสีข้าวทุจริตจำนำข้าว

อาชญากรรม
7 ก.ค. 56
10:11
354
Logo Thai PBS
สตช.ดำเนินคดี 4 โรงสีข้าวทุจริตจำนำข้าว

รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สรุปผลการตรวจสอบการข้าวในโครงการรับจำนำข้าวตามโรงสีทั่วประเทศ พบว่ามีโรงสีที่ต้องสงสัย 27 แห่ง ถูกดำเนินคดีข้อหายักยอกทรัพย์ 4 แห่ง ซึ่งขณะนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติกำลังเร่งสรุปข้อมูลข้าวทั้งหมดภายใน 2 สัปดาห์

สำนักงานตำรวจแห่งชาติเร่งสรุปข้อมูลตัวเลขข้าว ที่อยู่ในโกดังทั้งสิ้น 412 จุด เพื่อสรุปผลส่งให้รัฐบาล จากข้อมูลล่าสุดพบว่า มีโกดังข้าวที่มีความผิดปกติ 27 แห่ง ถูกดำเนินคดีในข้อหายักยอกทรัพย์ 4 แห่ง คือ โรงสีวงศ์ชัยเจริญชัยกิจ จังหวัดชัยนาท พบสิ่งปลอมปนในช้าว 555 ตัน, โรงสีไฟภิญโญพาณิช จังหวัดปทุมธานี ข้าวสารหาย 12 ตัน, โรงสีเอกสุวรรณการค้า จังหวัดสงขลา ข้าวเปลือกหาย 644 ตัน ข้าวสารหาย 180 ตัน และโรงสีรุ่งอรุณ จังหวัดพัทลุง มีข้าวเปลือกเกิน และข้าวสารขาดบัญชี

นอกจากนี้กรมการค้าภายในปิดให้รับจำนำข้าวชั่วคราว 8 แห่ง เพราะนำข้าวหลวงมาปนกับข้าวส่วนตัว ทำให้ปริมาณไม่ตรงกับบัญชี อยู่ระหว่างการตรวจสอบ ขณะที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ จะเข้าไปตรวจสอบโรงสี 11 แห่ง ที่พบว่าปริมาณข้าวขาด และอีก 12 แห่ง มอบหมายให้ผู้ว่าราชการจังหวัดรับผิดชอบตรวจสอบเรื่องของบัญชีไม่ตรงกับปริมาณข้าว

ขณะนี้ยังมีโรงสีและโกดังข้าวที่ยังไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบได้บางส่วน เพราะยังอยู่ระหว่างช่วงรมยา คาดว่าจะสามารถสรุปผลได้ในอีก 2 สัปดาห์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง