นายกฯปฏิเสธชี้แจงกรณีคลิปเสียงคล้าย"ทักษิณ-ยุทธศักดิ์"

การเมือง
7 ก.ค. 56
14:27
164
Logo Thai PBS
นายกฯปฏิเสธชี้แจงกรณีคลิปเสียงคล้าย"ทักษิณ-ยุทธศักดิ์"

เมื่อวานนี้ (6 ก.ค.) มีการเผยแพร่คลิปเสียงการสนทนาของบุคคล 2 คน ในโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค ซึ่งอ้างว่า เป็นเสียงของ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่หารือถึงประเด็นการผลักดัน ให้ออกกฏหมายนิรโทษกรรมเป็นพระราชกำหนด เพื่อเดินทางกลับประเทศไทย แต่มีเนื้อหาพาดพิงถึงสถาบัน บุคคลสำคัญ และกองทัพ

หลังเสร็จสิ้นการปฎิบัติภารกิจที่ประเทศโปแลนด์และตุรกี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ถึงคลิปเสียงคล้าย พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม สนทนากับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายรัฐมนตรี ในการล็อบบี้ประธานองคมนตรี เพื่อขอกลับเข้าประเทศ โดยระบุว่าจะให้สัมภาษณ์ภายหลัง พร้อมกันในทุกประเด็น

ด้านพรรคเพื่อไทย โดยนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรค แถลงว่า จากการตรวจสอบคลิปเสียง ในเบื้องต้นพบว่า เป็นการตัดต่อจากผู้ที่ไม่หวังดี คนที่ปล่อยภาพและเสียงออกมา น่าจะหวังผลทางการเมือง ซึ่งเป็นการกระทำของฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เห็นว่า จะต้องมีกระบวนการพิสูจน์ข้อเท็จจริง แม้บุคคลที่ถูกเชื่อมโยงถึงจะออกมาปฏิเสธ โดยส่วนตัวเชื่อว่า กองทัพ มีความมั่นคง และเป็นกำลังใจในการทำหน้าที่ ของข้าราชการ แต่ก็หวังให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ทบทวนแนวคิดการสร้างความปรองดองในชาติใหม่

ขณะที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี แสดงความกังวลต่อคลิปเสียงดังกล่าว ที่จะสะท้อนถึงการเข้ามามีอิทธิพล ต่อการบริหารราชการแผ่นดิน ของอดีตนายกฯ ทักษิณ โดยเฉพาะการโยกย้ายผู้บัญชาการเหล่าทัพ รวมถึงพฤติกรรมต่อสถาบัน

ขณะที่นายปานเทพ พัวพงศ์พันธ์ โฆษกกลุ่มพันธมิตรฯ โพสเฟซบุ๊ค ตั้งข้อสังเกตถึงผลที่จะตามมาว่า จะเกิดความผิดพลาดหรือความตั้งใจ แต่ผลด้านลบจะกระทบต่อรัฐบาลโดยเฉพาะกับ พล.อ.ยุทธศักดิ์ กับการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่อไป รวมถึงการปรับแผนสร้างความปรองดองของรัฐบาลที่อาจถูกเผยแพร่ต่อสาธารณะ ก็อาจจำเป็นต้องปรับแผนกันใหม่

เมื่อวานนี้ (6 ก.ค.) เว็บไซต์ผู้จัดการออนไลน์ ได้นำคลิปเสียงคล้ายการสนทนาของบุคคล 2 คน โดยอ้างอิงว่า เป็นการสนทนาของ พล.อ.ยุทธศักดิ์ กับอดีตนายกฯ ทักษิณในการผลักดันให้ออกกฏหมายนิรโทษกรรม เป็นพระราชกำหนด เพื่อเดินทางกลับประเทศ โดยมีการพาดพิงถึงสถาบัน บุคคลสำคัญ และกองทัพด้วย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง