ติดตามแนวทางแก้ไขน้ำท่วม จ .พังงา

7 ก.ค. 56
14:45
247
Logo Thai PBS
ติดตามแนวทางแก้ไขน้ำท่วม จ .พังงา

การวางแนวทางแก้ไขปัญหาน้ำท่วมให้กับย่านเศรษฐกิจของเมืองตะกั่วป่า จังหวัดพังงา ด้วยการยกระดับแนวเขื่อน เพื่อระบายน้ำออกสู่ทะเล ทำให้ชุมชนย่านตลาดเก่า ไม่ต้องเผชิญกับปัญหาน้ำท่วมเป็นปีแรก นับตั้งแต่ตั้งเมืองมาเมื่อ 100 ปีก่อน แต่แนวทางดังกล่าวกลับส่งผลกระทบกับตำบลที่ตั้งอยู่บริเวณต้นน้ำ เพราะช่องระบายน้ำที่แคบลง ทำให้น้ำระบายไม่ทัน เอ่อล้นเข้าบ้านเรือน กว่า 400 หลัง ต่อเนื่องเป็นที่ 3 นับตั้งแต่มีการดำเนินการ

สภาพหมู่บ้านทุ่งโดน-ด้วนใต้ 1 ในจำนวน 6 หมู่บ้าน ของ ต.บางไทร อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา รวมกว่า 400 ครอบครัว ที่ถูกน้ำป่าจากฝนตกหนักเอ่อล้นเข้าท่วม นานเกือบสัปดาห์ พื้นที่ทางการเกษตร กว่า 2,000 ไร่ เริ่มได้รับความเสียหาย

นายนันทิพล เดชเจริญ ผู้ใหญ่บ้านทุ่งโดนด้วนใต้ อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา เล่าว่า ชาวตำบลบางไทร ต้องประสบปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 แล้ว นับตั้งแต่หลายหน่วยงาน เร่งระดมแก้ไขปัญหาน้ำท่วมให้กับย่านเศรษฐกิจของเมืองตะกั่วป่า ด้วยการสร้างเขื่อนตลอดแนวคลองเสนา เพื่อระบายน้ำออกสู่ทะเล จนทำให้ช่องระบายน้ำแคบลง หมู่บ้านที่ตั้งอยู่ตอนบนของน้ำ และไม่มีเขื่อนกั้น จึงประสบปัญหาเนื่องจากน้ำระบายไม่ทัน

 
นอกจากตำบลบางไทร พบว่า กระแสน้ำยังเปลี่ยนทิศไหลเข้าท่วมพื้นที่ใกล้เคียง บริเวณตลาดบางม่วง ตำบลบางม่วง เป็นปีแรก ระดับถนนสายหลักสูงเกือบ 1 เมตรต่างจากชุมชนย่านตลาดเก่า เขตเทศบาลเมืองตะกั่วป่า ถือเป็นปีแรกที่ไม่ต้องเผชิญกับปัญหาน้ำท่วม นับตั้งแต่มีการตั้งเมืองมา เมื่อ 100 ปี ก่อน หลังมีการก่อสร้างเขื่อนแล้วเสร็จไปแล้ว กว่า ร้อยละ 90
 
ด้านนายรักชาติ บุญญานุวัฒน์  ชาวชุมชนย่านตลาดเก่าเทศบาลเมืองตะกั่วป่า จ.พังงา เผยว่า ทุกปีหากฝนตกหนัก ชาวชุมชุนย่านตลาดเก่า จะเป็นพื้นที่แรกของจังหวัดพังงา ที่ต้องประสบปัญหาน้ำท่วม เพราะภูมิศาสตร์ของเมือง ตั้งอยู่ในที่ราบลุ่ม และเมื่อทราบว่า หมู่บ้านต้นน้ำต้องมารับเคราะห์แทน จึงรู้สึกเห็นใจ สภาพภูมิศาสตร์ของจังหวัดพังงานอกจากตั้งอยู่ติดกับเทือกเขา ต้องรองรับน้ำป่า ยังต้องประสบปัญหาน้ำทะเลหนุน ทำให้น้ำระบายไม่ทัน แต่การท่วมแต่ละครั้งจะใช้เวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง