"สตูล" เตรียมขยายผลจับขบวนการส่งแรงงานต่างด้าว

ภูมิภาค
8 ก.ค. 56
01:03
65
Logo Thai PBS
"สตูล" เตรียมขยายผลจับขบวนการส่งแรงงานต่างด้าว

เจ้าหน้าที่ จ.สตูล เตรียมขยายผลดำเนินคดีกับขบวนการลักลอบส่งแรงงานด้าว ไปยังประเทศออสเตรเลีย ที่ถูกตำรวจน้ำควบคุมตัวได้ก่อนหน้านี้ หลังพบข้อมูลเชิงลึก

แรงงานต่าวด้าวชาวโรฮิงญา 116 คน บังคลาเทศ 48 คน ปากีสถาน 4 คน อินโดนีเซีย กับอินเดียอีก 2 คน ถูกเจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.สตูล แยกตัวไปสอบสวน หลังถูกตำรวจน้ำ 3 กองกำกับการ 9 ควบคุมได้ขณะหลบซ่อนอยู่ที่บริเวณอ่าวพรชัย ทางทิศใต้ของเกาะตุระเตา ต.เกาะสาหร่าย อ.เมือง จ.สตูล เมื่อค่ำวานนี้ โดยพบว่าทั้ง 170 คน มีบัตรประจำตัวที่ยูเอ็น เป็นผู้ออกให้

เบื้องต้นทราบว่าทั้งหมดเคยทำงานในประเทศมาเลเซีย แต่ได้ถูกนายหน้าทั้งคนไทย มาเลเซีย และออสเตรเลียร่วมมือกันเรียกเก็บเงินคนละ 15,000 บาท ไปจนถึง 60,000 บาท ในการล่องเรือลำเลียงไปส่งยังประเทศที่ 3 อย่างประเทศออสเตรเลีย

ข้อมูลในเชิงพบว่าขบวนการค้าแรงงานต่างด้าวกลุ่มนี้ มีชาวจีน ที่กรุงกัวลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เป็นเอเย่นต์รายใหญ่ การลักลอบเข้ามายังฝั่งไทย จะมีเรือเร็วนำเข้ามาครั้งละ 10 คน ก่อนมาพักอยู่ที่อ่าวพรชัย ซึ่งเป็นแคมป์ที่พัก ที่มีเครื่องปั่นไฟคอยอำนวยความสะดวก โดยจะอยู่ภายใต้การดูแลของนายหน้าชาวไทย

จากนั้นจะมีเรือเล็กไปรับขึ้นเรือประมงขนาดใหญ่ ที่บริเวณหลังเกาะอาดัง อ.เมือง จ.สตูล จากนั้นจะใช้เวลาเดินทางไปยังประเทศออสเตรเลีย เป็นเวลา 3 วัน ซึ่งเจ้าหน้าที่จะนำข้อมูลจากการสอบสวนขยายผลจับกุมผู้ร่วมขบวนการค้าแรงงานกลุ่มนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง