สถานการณ์ในอียิปต์ยังคงตึงเครียด

ต่างประเทศ
8 ก.ค. 56
03:15
82
Logo Thai PBS
สถานการณ์ในอียิปต์ยังคงตึงเครียด

หลังการเข้ายึดอำนาจของทหาร สถานการณ์ในอียิปต์ยังคงตึงเครียดวุ่นวายต่อเนื่องสู่สัปดาห์ที่ 2 ซึ่งทั้งฝ่ายที่สนับสนุน และฝ่ายที่ต่อต้านนายโมฮัมเหม็ด มอร์ซี ต่างออกมาชุมนุมทั่วประเทศ

กลุ่ม "ภราดรมุสลิม" ยังคงปักหลักสนับสนุนนายโมฮัมเหม็ด มอร์ซีอยู่กลางกรุงไคโร ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคมของสัปดาห์ก่อน กองทัพอียิปต์ได้เข้ายึดอำนาจ และปลดประธานาธิบดีมอร์ซี ซึ่งยอมรับกันว่าชนะการเลือกตั้งมาอย่างขาวสะอาด หลังชาวอียิปต์ก่อการปฏิวัติประชาชนโค่นอำนาจ 30 ปีของประธานาธิบดีฮอสนี่ มูบารัค เมื่อปี 2011

การสนับสนุนรัฐประหารในอียิปต์ยังลุกลามไปเป็นการต่อต้านท่าทีของสหรัฐฯ ซึ่งสนับสนุนนายมอร์ซี โดยฝ่ายปรปักษ์ของนายมอร์ซีเรียกร้องให้ประธานาธิบดีบารัคโอบาม่า รวมทั้งสื่อสัญชาติอเมริกันบางสำนักหยุดสนับสนุนผู้ก่อการร้าย

นับตั้งแต่ทหารเข้ายึดอำนาจจากประธานาธิบดีมอร์ซี ได้เกิดการปะทะกันระหว่างผู้สนับสนุน และฝ่ายต่อต้าน ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วมากกว่า 30 คน บาดเจ็บกว่า 1,000 คน นอกจากนี้ประธานาธิบดีเฉพาะกาลที่ทหารแต่งตั้งก็ต้องประกาศกลับลำการแต่งตั้งนายโมฮัมเหม็ด เอลบาราดี เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งสาเหตุเพราะเกิดแรงต่อต้านจากพรรคการเมืองที่สนับสนุนการรัฐประหาร

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง