เกิดเหตุบั้งไฟตกใส่ชาวบ้านในจังหวัดกาฬสินธุ์

ภูมิภาค
8 ก.ค. 56
05:12
143
Logo Thai PBS
เกิดเหตุบั้งไฟตกใส่ชาวบ้านในจังหวัดกาฬสินธุ์

บั้งไฟล้านขนาดใหญ่ตกใส่ชาวบ้านที่มาร่วมงานบวงสรวงศาลเจ้าปู่เขาเขียว ในอำเภอห้วยเม็ก จังหวัดกาฬสินธุ์ โดยเหตุการณ์ครั้งนี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตจากแรงระเบิดของบั้งไฟ และจากการถูกเหยียบจนเสียชีวิตระหว่างวิ่งหนี 2 คน และมีผู้บาดเจ็บสาหัสอีก 1 คน

ตำรวจสถานีตำรวจภูธรอำเภอห้วยเม็ก จังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมหน่วยกู้ภัย เข้าตรวจสอบเหตุบั้งไฟน้ำหนักกว่า 500 กิโลกรัม ตกบริเวณหนองน้ำข้างวัดป่าคำใหญ่ หมู่ที่ 7 ตำบลคำใหญ่ อำเภอห้วยเม็ก ซึ่งบริเวณดังกล่าว เป็นสถานที่จัดงานบวงสรวงศาลเจ้าปู่เขาเขียว

จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบศพนายชาญณรงค์ นานท้าว อายุ 24 ปี เสียชีวิตโดยมีบาดแผลฉกรรจ์ที่หัวไหล่ โดยห่างจากจุดพบศพออกไป 3 เมตร พบเศษบั้งไฟขนาดใหญ่ที่ทำด้วยท่อน้ำกว้าง 6 นิ้ว ยาว 5 เมตร ซึ่งเป็นส่วนประกอบของบั้งไฟล้านแตกกระจายตกอยู่

นอกจากนี้ยังพบว่า ชาวบ้านได้ช่วยกันนำผู้บาดเจ็บจำนวนหนึ่งส่งโรงพยาบาลอำเภอกระนวน จังหวัดขอนแก่น โดยมี 2 คนบาดเจ็บสาหัส ทราบชื่อภายหลังคือ นางบุญเก่ง สามารถ อายุ 46 ปี และนางทองทิพย์ ทัศวงศ์ อายุ 53 ปี ซึ่งภายหลัง นางทองทิพย์ได้เสียชีวิตหลังถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า ชาวบ้านได้ร่วมกันจุดบั้งไฟ เพื่อบูชาศาลเจ้าปู่เขาเขียว ซึ่งตั้งอยู่ภายในวัดป่าคำใหญ่ เพื่อขอฝนก่อนฤดูทำนาเป็นประจำทุกปี ซึ่งงานประจำปีนี้ จะจัดขึ้นหลังจากมีเทศกาลงานบุญบั้งไฟประจำตำบล โดยขณะเกิดเหตุได้จุดบั้งไฟแสนไปแล้ว 3 บั้ง จนเหลือบั้งไฟล้านเป็นดอกสุดท้าย

แต่เมื่อจุดบั้งไฟล้าน หลังจากพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้า กลับไม่ตกยังเป้าหมายที่คาดไว้ แต่ตกลงกลางงานที่มีคนอยู่จำนวนมาก ทำชาวบ้านที่มาร่วมงานจำนวนมาก ต่างพากันวิ่งหนี ซึ่งนอกจากอันตรายที่เกิดขึ้นจากบั้งไฟแล้ว ยังมีผู้บาดเจ็บจากการถูกเหยียบด้วย

เบื้องต้น พ.ต.อ.วิเชียร พินดวง รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกาฬสินธุ์ สั่งการให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีกับ นายปราการ อุตสาห์ อดีตสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นประธานจัดงาน ในข้อหาทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายโดยประมาท และให้สอบสวนว่า มีเรื่องการพนันเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง