เครือข่ายรณรงค์ยกเลิกแร่ใยหินฯ เตรียมยื่นหนังสือถึงนายกฯ ยกเลิกนำเข้า

Logo Thai PBS
เครือข่ายรณรงค์ยกเลิกแร่ใยหินฯ เตรียมยื่นหนังสือถึงนายกฯ ยกเลิกนำเข้า

เครือข่ายรณรงค์ยกเลิกแร่ใยหินแห่งประเทศไทย พร้อมเครือข่ายผู้ป่วยแร่ใยหิน เตรียมยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้ (9 ก.ค.2556) ให้ยกเลิกนำเข้าแร่ใยหินภายในปีนี้ พร้อมติดตามการประชุมคณะรัฐมนตรี หลังมีกระแสข่าวว่า กระทรวงอุตสาหกรรมเตรียมเสนอยืดเวลาใช้แร่ใยหินไปอีก 4 ปี ส่อขัดมติครม.เดิมที่ให้สังคมไทยไร้แร่ใยหิน

นางสมบุญ สีคำดอกแค เครือข่ายรณรงค์ยกเลิกแร่ใยหินแห่งประเทศไทย หรือ ทีแบน เปิดเผยว่า กระทรวงอุตสาหกรรมเตรียมนำเสนอแผนงานเพื่อการลดและเลิกใช้แร่ใยหินไครโซไทล์ในการผลิต ผลิตภัณฑ์ที่มีแร่ใยหินเป็นส่วนประกอบจำนวน 5 ผลิตภัณฑ์ เข้าสู่คณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ (9 ก.ค.2556) ซึ่งมีเนื้อหาไม่สอดคล้องกับมติ ครม.เมื่อปี 2554  โดยยืดเวลาการยกเลิกกระเบื้องมุงหลังคา ท่อซีเมนต์ใยหิน ผ้าเบรกและคลัทซ์ ไปจนถึงปี 2560

เนื่องจากทางเครือข่ายฯกังวลต่อการตัดสินใจของคณะรัฐมนตรี ที่อาจพิจารณาข้อเสนอดังกล่าว โดยขาดความตระหนักอันตรายจากแร่ใยหินไครโซไทล์ที่นานาประเทศมีบทเรียนและผลกระทบอย่างรุนแรงมาแล้ว

 โดยวันพรุ่งนี้ (9 ก.ค.2556) เครือข่ายฯและผู้ป่วยแร่ใยหินกว่า120 คน จะยื่นข้อเรียกร้องต่อนายกรัฐมนตรี ขอให้ ครม. มีมติยกเลิกการนำเข้าวัตถุดิบแร่ใยหินไครโซไทล์ภายในปี 2556 ยกเลิกการผลิตสินค้าที่มีส่วนประกอบของแร่ใยหินไครโซไทล์ ภายในปี 2557 และยกเลิกการนำเข้าสินค้าที่มีส่วนประกอบของแร่ใยหินไครโซไทล์ทั้งหมดภายในปี 2558

ซึ่งขณะนี้พบผู้ป่วยโรคมะเร็งเยื่อหุ้มปอดมีสาเหตุจากแร่ใยหินเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ ซึ่งผู้ป่วยคนนี้ประกอบอาชีพรับเหมาก่อสร้าง ตัดเจาะวัสดุที่มีแร่ใยหินเป็นส่วนประกอบ แต่สาเหตุที่ไทยพบผู้ป่วยโรคจากแร่ใยหินจำนวนไม่มาก ส่วนหนึ่งเพราะขาดระบบเฝ้าระวังและวินิจฉัยโรคที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นภารกิจเร่งด่วนที่กระทรวงสาธารณสุข ต้องเร่งรีบแก้ไข

และการเลิกใช้แร่ใยหินทุกชนิดรวมทั้งไครโซไทล์เป็นวิธีเดียวที่จะขจัดโรคที่เกิดจากแร่ใยหินให้หมดไปได้ แต่หาก ครม.มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอล่าสุด จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ทั้งที่องค์การอนามัยโลก องค์การแรงงานระหว่างประเทศ และ องค์กรนานาชาติด้านการวิจัยมะเร็ง ยืนยันว่าจะสนับสนุนมาตรการการยกเลิกการใช้ใยหิน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง