ตำรวจเผยจับผู้ต้องหาโกงข้าวชาวนา "พิจิตร - ชัยภูมิ" ยังไม่คืบหน้า

ภูมิภาค
8 ก.ค. 56
08:46
106
Logo Thai PBS
ตำรวจเผยจับผู้ต้องหาโกงข้าวชาวนา "พิจิตร - ชัยภูมิ" ยังไม่คืบหน้า

ชาวนาใน จ.พิจิตร พากันนำข้าวเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวกับโรงสีขนาดใหญ่กันอย่างคึกคัก เพื่อป้องกันถูกฉ้อโกงข้าวซ้ำ ขณะที่การติดตามตัวผู้ต้องหาที่ร่วมกันฉ้อโกงข้าวทั้งใน จ.พิจิตร และ จ.ชัยภูมิ จนถึงขณะนี้ ตำรวจยังไม่สามารถจับผู้ต้องหาทุจริตโกงข้าวชาวนาได้เพิ่ม

ความคืบหน้าข้าวในโครงการรับจำนำหายไปจากโรงสีนพพร ใน อ.บ้านเขว้า จ.ชัยภูมิ กว่า 700 ตัน ล่าสุด พ.ต.อ.ไอศูรย์ สิงหนาท รองผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.ชัยภูมิ เปิดเผยว่า เบื้องต้นเจ้าของโรงสีนพพรได้มารับทราบข้อหาปลอมแปลงเอกสารแล้ว ส่วนข้อหาฉ้อโกง และยักยอกทรัพย์ เจ้าหน้าที่องค์การคลังสินค้า (อคส.) อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลังฐานแจ้งความต่อสถานีตำรวจภูธบ้านเขว้า พร้อมเตรียมขยายผลผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการทุจริต ซึ่งมีทั้งข้าราชการ นายทุน และเกษตรกร คาดว่ามีมากกว่า 9 คน

เช่นเดียวกับคดีข้าวหาย 8,000 ตันใน จ.พิจิตร ที่ตำรวจคงเร่งสืบสวน เพื่อติดตามตัวผู้ต้องหาทุจริตข้าวที่ถูกออกหมายจับ 6 คนอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะผู้บริหาร 3 คน ของโรงสี แอล โกลด์ แมนูแฟคเจอร์ จำกัด ซึ่งคาดว่ายังหลบหนีอยู่ในประเทศไทย

ปัญหาทุจริตข้าวที่เกิดขึ้นต่อเนื่อง ทำให้ชาวนาใน จ.พิจิตร พากันนำข้าวเปลือกที่เกี่ยวแล้วไปเข้าร่วมโครงการรับจำนำของรัฐบาลกันอย่างคึกคัก โดยส่วนใหญ่เลือกโรงสีขนาดใหญ่ที่ได้มาตรฐาน และไม่มีประวัติทุจริต แทนการจำนำกับท่าข้าว หรือนายหน้าที่มาติดต่อ เพราะเกรงว่าจะถูกโกงเหมือนกรณีโรงสี แอล โกลด์ แมนูแฟคเจอร์ จำกัด ซ้ำอีก

ส่วนที่ จ.พระนครศรีอยุธยา นายวิเชียร พวงลำเจียก นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย พร้อมตัวแทนชาวนาจากหลายจังหวัด ได้เข้าพบกับนายวิทยา บุรณศิริ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เพื่อฝากเป็นตัวแทนขอบคุณรัฐบาลที่พิจารณาผ่อนผันการรับจำนำข้าวเปลือกที่ตันละ 15,000 บาท ไปจนถึงเดือนกันยายนนี้ ตามคำเรียกร้องของชาวนา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง