กสทช.สั่งปรับ 5 แสนบาท รายการ"ปากโป้ง" ช่อง 8 อาร์เอส ออนแอร์ผิดศีลธรรม

Logo Thai PBS
กสทช.สั่งปรับ 5 แสนบาท รายการ"ปากโป้ง" ช่อง 8 อาร์เอส ออนแอร์ผิดศีลธรรม

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ ประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ของ กสทช.พิจารณาเรื่องร้องเรียน กรณีการให้สัมภาษณ์ในรายการปากโป้ง ทางช่อง 8 บริษัท อาร์เอส ว่า มีการนำเสนอเนื้อหาขัดต่อมาตรา 37 วรรค 1 ที่มีการแพร่ภาพรายการซึ่งมีเนื้อหารายการขัดต่อศีลธรรมอันดีของประชาชน ตามพระราชบัญญัติประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ 2551

 โดยคณะกรรมการกระจายเสียงฯ  อนุมัติตามข้อเสนอของอนุกรรมการพิจารณาเนื้อหา ที่มี พลโทพีระพงษ์ มานะกิจ  กรรมการ กสทช.เป็นประธาน  พิจารณาอัตราโทษปรับทางปกครอง เป็นจำนวนเงิน 5 แสนบาท ตามมาตรา 53 (3)  และกำหนดให้สำนักงานกสทช.แจ้งต่อผู้อำนวยการ สถานี และผู้รับใบอนุญาต เพื่อดำเนินการลงโทษ หรือตักเตือนผู้ดำเนินรายการ หรือ พิธีกร ให้ทำตามหลักจริยธรรมวิชาชีพ และแจ้งผลให้คณะกรรมการรับทราบ

 
สำหรับกรณีที่เกิดขึ้น ทางรายการ ได้นำเด็กออทิสติกรายหนึ่งที่ถูกข่มขืนมาออกทีวี แล้วมีการซักถามแม่ของเด็กให้เพื่อให้เล่ารายละเอียดที่เกิดขึ้น จึงเท่ากับเป็นการข่มขืนซ้ำ ถือว่าผิดศีลธรรม โดยกระบวนการพิจารณาทั้งหมดของบอร์ดกระจายเสียงฯ ได้เชิญผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องมาร่วมพิจารณา อาทิ ตัวแทนจากกระทรวงวัฒนธรรม ตัวแทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตัวแทนกรรมาธิการการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญดังกล่าวได้เห็นชอบและพิจารณาตัดสินไปในทางเดียวกัน 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง