สรรพคุณ - หน้าตา "ถั่งเช่า"...จากบทสนทนา "ชายสองคน" จากแดนไกล

สังคม
8 ก.ค. 56
12:09
561
Logo Thai PBS
สรรพคุณ - หน้าตา "ถั่งเช่า"...จากบทสนทนา "ชายสองคน" จากแดนไกล

โดย ทีมข่าวไทยพีบีเอสเว็บ

 บทสนทนาของ “ชายสองคน” จากแดนไกล เมื่อปลายเดือนมิถุนายน 2556 ที่ผ่านมา เนื้อหาครอบคลุมเกี่ยวกับเรื่องราวความเป็นไปของบ้านเมือง และการเมืองไทย ณ เวลานี้ เว็บไซต์ของเอเอสทีวีผู้จัดการ เสนอไว้ มีส่วนหนึ่งในคลิปเสียง ที่ชายคนที่ 1 ถามชายคนที่ 2 ว่า "...ของพี่ยังใช้การได้ดีอยู่รึป่าว" แล้วชายคนที่ 2 ตอบว่า "กินถั่งเช่าวันละตัวตามที่ท่านแนะนำ" 

 
ก็มีคนถามกันมากมายว่า "ถั่งเช่า" คืออะไร? ในความเข้าใจของคนรุ่นใหม่ พืชสมุนไพรเป็นที่รู้จักน้อยเหลือเกิน ...แม้แต่คนรุ่นกลางเก่ากลางใหม่ ไปจนถึงรุ่นอาวุโส อาจไม่แน่ใจในคุณประโยชน์แท้จริงของถั่งเช่า ตามบทสนทนา ขออธิบายสักนิด โดยคุณ  @Somyos Chamchoy ช่วยแถลงให้ทราบผ่านทวิตเตอร์
 
บอกสรรพคุณของ ถั่งเช่า (chong cao) ชื่อไทยก้ "หญ้าหนอน" หรือ ตังถั่งแห่เช่า (dong chong xia cao) หรือ ตังถั่งเช่า เป็นสมุนไพรจีน มีความหมายว่า "ฤดูหนาวเป็นหนอน ฤดูร้อนเป็นหญ้า" เกิดจากหนอนผีเสื้อแถบที่ราบสูงทิเบต ที่มีการจำศีลอยู่ใต้ดินในฤดูหนาว ซึ่งจะถูกสปอร์ของเห็ด ที่เรียกว่า Ophiocordyceps อาศัยเป็นปรสิตและ หนอนนี้จะเติบโตโดยสร้างเส้นใยออกมาทางส่วนหัวในฤดูร้อน (คล้ายๆหนอนไหม หรือหนอนรถด่วน) เห็ดนี้มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Ophiocordyceps sinensis
 
"เห็ดถั่งเช่า" มีสรรพคุณในการเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ และเชื่อว่ารักษามะเร็งได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง