ศาลจีนเลื่อนโทษประหารคดีคอร์รัปชั่น รมต.กระทรวงรถไฟ

ต่างประเทศ
8 ก.ค. 56
12:11
147
Logo Thai PBS
ศาลจีนเลื่อนโทษประหารคดีคอร์รัปชั่น รมต.กระทรวงรถไฟ

ศาลในกรุงปักกิ่งของจีนตัดสินเลื่อนโทษประหารชีวิตอดีตรัฐมนตรีกระทรวงรถไฟออกไปอีก 2 ปี เนื่องจากให้ความร่วมมือในการสืบสวนและให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในคดีทุจริตคอร์รัปชั่น

นายหลิว ฉือจุน อดีตรัฐมนตรีกระทรวงรถไฟที่ถูกศาลตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาทุจริตคอร์รัปชั่น และใช้อำนาจในทางมิชอบ ในการเรียกรับสินบนจากบริษัทเอกชน 11 แห่งให้ชนะการประมูลและได้รับสัมปทานจากกระทรวงรถไฟ โดยได้รับเงินสินบน 64 ล้าน 6 แสนหยวน หรือประมาณ 323 ล้านบาท ระหว่างปี 2529-2554

วันนี้ศาลในกรุงปักกิ่งตัดสินให้เลื่อนโทษประหารชีวิตออกไปอีก 2 ปี เนื่องจากนายฉือจุน ให้ความร่วมมือในการสืบสวนเป็นอย่างดี, ให้ข้อมูลเบาะแสแก่เจ้าหน้าที่ ทำให้สามารถนำเงินที่ถูกนำไปใช้ในทางมิชอบกลับเข้ารัฐได้ นอกจากนี้เขายังมีท่าทีเสียใจและสำนึกผิดต่อสิ่งที่ได้กระทำลงไป ตามปกติแล้วหากเวลาผ่านไป 2 ปี นักโทษประพฤติตัวดีก็มีโอกาสที่จะได้ลดโทษ จากประหารชีวิตเหลือจำคุกตลอดชีวิต

นี่ถือเป็นการดำเนินคดีทุจริตคอร์รัปชั่นกับเจ้าหน้าที่ของรัฐที่มีตำแหน่งสูงที่สุดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความเอาจริงเอาจังของนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีที่ประกาศจะกวาดล้างการคอร์รัปชั่น ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงหรือระดับล่าง 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง