ชาวบ้านเขาพนมพาเรียกร้องชะลอรื้อบ้านพักชั่วคราวผู้ประสบภัย

ภูมิภาค
8 ก.ค. 56
12:15
232
Logo Thai PBS
ชาวบ้านเขาพนมพาเรียกร้องชะลอรื้อบ้านพักชั่วคราวผู้ประสบภัย

บ้านที่อาศัยอยู่ในบ้านน็อคดาวน์ ในอำเภอเขาพนม จังหวัดกระบี่ เรียกร้องให้ทางภาครัฐชะลอการรื้อถอนบ้านออกไปก่อน เพราะฝนที่ยังตกหนัก ทำให้ต้องมาพักอาศัยชั่วคราว เพื่อความปลอดภัย

ชาวบ้านบ้านห้วยเนียง อำเภอเขาพนม จังหวัดกระบี่ ซึ่งอาศัยอยู่ในบ้านพักชั่วคราว หรือบ้านน็อคดาวน์ 18 หลังที่สร้างไว้ สำหรับผู้ประสบภัยดินโคลนถล่มมภูเขาพนม เมื่อปี 2554 เรียกร้องให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ชะลอการรื้อถอนบ้านน็อคดาวน์ดังกล่าวออกไปก่อน โดยอ้างว่าขณะนี้ มีฝนยังคงตกหนัก เกรงว่าจะเกิดดินโคลนถล่ม จึงต้องมาพักอาศัยชั่วคราวเพื่อความปลอดภัย รวมทั้งยังไม่สามารถจัดหาที่ดินเพื่อสร้างบ้านหลังใหม่ได้

นายเถลิงศักดิ์ ภูวญาณพงศ์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกระบี่ เปิดเผยว่า บ้านพักชั่วคราวดังกล่าวสร้างมากว่า 2 ปีแล้ว มีความจำเป็นต้องรื้อถอน เพื่อนำไปสร้างให้กับผู้ประสบภัยในพื้นที่อื่นๆ โดยชาวบ้านที่อาศัยอยู่ปัจจุบัน ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่ไม่ยอมย้ายออกจากพื้นที่เสี่ยง ตามประกาศของจังหวัด

ส่วนการค้นหาลูกเรือสินค้าสัญชาติบังคลาเทศที่อัปปางใกล้เกาะภูเก็ต ล่าสุดกองทัพเรือภาคที่ 3 ได้ยุติปฎิบัติการส่งเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์ออกค้นหาลูกเรือแล้ว หลังดำเนินการค้นหาเป็นเวลา 5 วัน สามารถช่วยชีวิตลูกเรือได้ 10 คน พบศพลูกเรือเสียชีวิต 2 คน โดยลูกเรือที่ยังสูญหาย ได้โอนถ่ายภารกิจให้เป็นหน้าที่ของบริษัทประกัน แต่ยังคงให้การสนับสนุน ในการกู้ซ่อมเรือต่อไปจนกว่าจะแล้วเสร็จ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง