สำรวจความเปลี่ยนแปลง "อ่าวมาหยา จ.กระบี่" หลังถูกใช้เป็นพื้นที่สร้างหนัง

8 ก.ค. 56
16:03
516
Logo Thai PBS
สำรวจความเปลี่ยนแปลง "อ่าวมาหยา จ.กระบี่" หลังถูกใช้เป็นพื้นที่สร้างหนัง

คดีฟ้องร้องผู้เกี่ยวข้องกับการอนุญาตให้ถ่ายทำ ภาพยนต์เรื่อง เดอะบีช ที่อ่าวมาหยา จ.กระบี่ เมื่อ 14 ปีก่อน การพิจารณายังอยู่ในศาลชั้นต้น ขณะที่บริเวณอ่าวมาหยา วันนี้พบว่า สภาพสันทราย เปลี่ยนแปลงไป เนื่องจากคลื่นกัดเซาะ เป็นระยะทางถึง 10 เมตร ซึ่ง อบจ.กระบี่ เชื่อว่า เป็นผลกระทบที่เกิดจากการนำเครื่องจักรขนาดใหญ่ ปรับพื้นที่เพื่อปลูกต้นมะพร้าว

สภาพสันทรายหน้าหาดอ่าวมาหยา ต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่ ถูกน้ำทะเลกัดเซาะ ลึกเข้าไปบนฝั่ง ระยะทาง กว่า 10 เมตร เป็นเพียงหนึ่งในผลกระทบที่เกิดจากการนำเครื่องจักรกลขนาดใหญ่ ปรับพื้นที่ ทำลายพืชประจำถิ่น ที่เคยทำหน้าที่ปกป้องหาดทราย เพื่อนำต้นมะพร้าวขนาดใหญ่ไปปลูก หวังเพิ่มความสวยงาม ให้ฉากหนังเรื่องเดอะบีช เมื่อปี 2542

 
ภาพยนต์เรื่อง เดอะบีช ได้รับอนุญาตจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และอธิบดีกรมป่าไม้ ให้ใช้พื้นที่อ่าวหมายา โดยอ้างเหตุผลว่า เป็นการโปรโมทการท่องเที่ยว ซึ่งระหว่างปรับพื้นที่เพื่อถ่ายทำ ก็ถูกคัดค้านจากชาวกระบี่มาโดยตลอด เพราะเห็นว่า เป็นการทำลายธรรมชาติบนเกาะ สวนทางกับการร้องขอของ บริษัท ทเวนตี้ เซนจูรี่ฟอกซ์ ที่ให้เหตุผลเรื่องธรรมชาติที่สวยงาม ในการเลือกสถานที่ถ่ายทำ แต่กลับทำลายธรรมชาติ
 
กว่าสิบปีที่นายกองค์การบริหารส่วนตำบลอ่าวนาง เป็นโจทย์ ยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหาย กับผู้ให้อนุญาต และบริษัทสร้างหนัง และคดียังอยู่ในศาลชั้นต้น ซึ่งผู้ฟ้อง ยืนยันว่า อ่าวมาหยา ไม่จำเป็นต้องโปรโมทผ่านหนัง เพราะอยู่ใกล้กับเกาะพีพี และเป็นที่รู้จักของทั่วโลก นอกจากนี้ เนื้อหาของหนัง ก็ไม่ได้สร้างภาพลักษณ์ที่ดี กับไทยมากนัก
 
เวิ้งอ่าวมาหยา ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา หมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ มีเนื้อที่ทั้งหมด 50 ไร่ หาดทรายมีขนาดความกว้าง15 เมตร ถูกโอบล้อมด้วยภูเขาหินความสวยงามนี้เอง ทำให้แต่ละปีมีจะนักท่องเที่ยวเดินทางไปเที่ยวชมจำนวนมาก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง