กติกา "ตะกร้อไทยแลนด์ลีก" ยังไม่นิ่ง แม้จัดต่อเนื่องมานาน 12 ปี

กีฬา
8 ก.ค. 56
16:05
850
Logo Thai PBS
กติกา "ตะกร้อไทยแลนด์ลีก" ยังไม่นิ่ง แม้จัดต่อเนื่องมานาน 12 ปี

ตะกร้อไทยแลนด์ลีก ซึ่งจัดมาต่อเนื่องยาวนานถึง 12 ปียังไม่สามารถทำให้กีฬาประเภทนี้เป็นที่นิยมอย่างกว้างขวางได้ ฤดูกาลนี้แม้จะแข่งไปได้ครึ่งทางแล้ว แต่เรื่องกฎกติกายังเป็นปัญหาที่ทำให้หลายทีมไม่พอใจ โดยบางทีมมองว่า ยังไม่เหมาะสมในการเพิ่มจำนวนทีมในการลงสนามแต่ละแมตช์ แต่บางทีมแสดงความเห็นด้วยในแง่การพัฒนาตามกฎสหพันธ์ตะกร้อ ทั้ง ๆ ที่ปีนี้จัดการแข่งขันเป็นครั้งที่ 12

12 ปีเต็มที่กีฬาตะกร้อ มีการแข่งขันในระบบลีก ซึ่งในทำเนียบแชมป์ทีมนครปฐมครองความยิ่งใหญ่ถึง 8 ครั้ง ทีมจังหวัดแพร่คว้าแชมป์ได้ 2 หน และล่าสุด กรุงเทพธนบุรี คว้าแชมป์มาครองได้ 1 สมัย

 
แม้จะมีการแข่งขันมานาน แต่กติกา ระบบการแข่งขัน และระเบียบต่าง ๆ ของตะกร้อไทยแลนด์ลีกกลับยังไม่นิ่ง มีการปรับเปลี่ยนแทบทุกปี ส่วนในปัจจุบันเหลือทีมเข้าวมแข่งขันเพียง 10 ทีมเท่านั้น นอกจากนั้นในช่วง 2 ปีหลังสุดยังมีประเด็นที่ถกเถียงกันไม่เลิก ซึ่งเกิดจากการที่การกีฬาแห่งประเทศไทย และสมาคมตะกร้อ ประกาศให้มีการยกระดับมาตราฐานแข่งขันจากเดิมแต่ละทีมจะมีเพียงทีม เอ และ บี แต่ได้ปรับมาเป็นระบบ 3 ทีมโดยเพิ่มทีมเข้ามาในแต่ละแมตช์ ซึ่งหลายๆทีมก็มีความคิดเห็นแตกต่างกันไป ทางฝั่งที่สนับสนุนระบบเก่าหรือ 2 ทีม มองว่า ระบบเก่าคือระบบที่มาตราฐาน เหมาะสมกับเกมส์ตะกร้อไทย และง่ายกับการบริหารจัดการโดยเฉพาะเรื่องงบประมาณ นอกจากนี้การแข่งขันในระบบลีกยังมีความสูสีเบียดแย่งแชมป์กันสนุก สร้างความเร้าใจ เนื่องจากจะมีผลแพ้ ชนะ และเสมอ ผิดกับระบบใหม่ที่มีแต่ผลแพ้ชนะอย่างเดียว
 
ด้านบรรดาทีมที่สนับสนุน ระบบแข่งขัน 3 ทีม ระบบใหม่ มีความเห็นว่านี่เป็นย่างก้าวของวงการกีฬาตะกร้อไทย ที่จะนำไปสู่ความเป็นสากล เพราะได้นำกฎของสหพันธ์ตะกร้อมาบริหารงานในระบบลีก สำหรับการปรับเปลี่ยนมาเล่น 3 ทีม ไม่ได้ทำให้อรรถรสของเกมการแข่งลดน้อยลงไป และก็ยังเป็น การเปิดโอกาสให้กับนักกีฬาหน้าใหม่ได้มีพื้นที่ และโอกาส แข่งขัน มากกว่า
 
เป็นเรื่องธรรมดาที่กีฬาต้องมีการพัฒนา และปรับเปลี่ยนกติกาเพื่อความสนุกและเป็นสากล แต่ที่สำคัญคือการปรับเปลี่ยนต้องมีหลักเกณฑ์ที่แน่นอนเพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนา และการวางแผนสร้างทีมในระยะยาว
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง