แพทย์เผยเเร่ใยหินก่อให้เกิดมะเร็งเยื่อหุ้มปอด

สังคม
9 ก.ค. 56
01:37
192
Logo Thai PBS
แพทย์เผยเเร่ใยหินก่อให้เกิดมะเร็งเยื่อหุ้มปอด

เเพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านอาชีวเวชศาสตร์ เผยสาเหตุผู้ป่วยมะเร็งเยื่อหุ้มปอดรายล่าสุด เกิดจากการสัมผัสวัสดุที่มีส่วนประกอบของเเร่ใยหิน สะสมในร่างกายเป็นเวลานาน ขณะที่เครือข่ายรณรงค์ยกเลิกแร่ใยหินฯ เตรียมยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ยกเลิกนำเข้าแร่ใยหิน ในวันที่ 9 ก.ค.นี้

เครือข่ายรณรงค์ยกเลิกแร่ใยหินแห่งประเทศไทย หรือ ทีแบน เปิดเผยว่า กระทรวงอุตสาหกรรมเตรียมนำเสนอแผนงาน เพื่อลด และเลิกใช้แร่ใยหินไครโซไทล์ในการผลิต ผลิตภัณฑ์ที่มีแร่ใยหินเป็นส่วนประกอบจำนวน 5 ผลิตภัณฑ์ เข้าสู่คณะรัฐมนตรีในวันที่ 9 กรกฎาคม 2556 ซึ่งมีเนื้อหาไม่สอดคล้องกับมติ ครม. เดิมเมื่อปี 2554 ที่ยืดเวลาการยกเลิกกระเบื้องมุงหลังคา ท่อซีเมนต์ใยหิน ผ้าเบรก และคลัทซ์ ไปจนถึงปี 2560

ทางเครือข่ายฯ มีความกังวลต่อการตัดสินใจของคณะรัฐมนตรีที่จะพิจารณาข้อเสนอของกระทรวงอุตสาหกรรม โดยขาดความตระหนักต่ออันตรายจากแร่ใยหินไครโซไทล์ ที่นานาประเทศได้มีบทเรียน และผลกระทบอย่างรุนแรงมาก โดยวันที่ 9 กรกฎาคมนี้ เครือข่ายฯและผู้ป่วยแร่ใยหินกว่า 120 คน จะยื่นข้อเสนอต่อนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ ครม.มีมติยกเลิกการนำเข้าวัตถุดิบแร่ใยหินไครโซไทล์ภายในปี 2556 ยกเลิกการผลิตสินค้าที่มีส่วนประกอบของแร่ใยหินไครโซไทล์ ภายในปี 2557 และยกเลิกการนำเข้าสินค้าที่มีส่วนประกอบของแร่ใยหินไครโซไทล์ ทั้งหมดภายในปี 2558

ขณะที่ ศ.นพ.สุรศักดิ์ บูรณตรีเวทย์ กรรมการสมาคมโรคจากการประกอบอาชีพเเละสิ่งเเวดล้อม เเห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้พบผู้ป่วยมะเร็งเยื่อหุ้มปอดเพิ่มอีก 1 ราย เป็นรายที่ 5 ของประเทศ ผลการวิเคราะห์เบื้องต้นพบว่าสาเหตุหลักเกิดจากการสัมผัสวัสดุที่มีส่วนประกอบของเเร่ใยหินสะสมในร่างกายเป็นเวลานาน สอบถามเพิ่มเติมจึงทราบว่าผู้ป่วยรายนี้ประกอบอาชีพรับเหมาก่อสร้าง ทำการตัดเจาะวัสดุที่มีแร่ใยหิน เป็นส่วนประกอบมาเเล้วไม่ต่ำกว่า 20 ปี จนเกิดการสะสม ส่งผลต่อการทำงานของเยื่อหุ้มปอด เเละเสี่ยงต่อการเสียชีวิตฉับพลัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง