กระทรวงพาณิชย์เตรียมนัดชาวนา หารือราคาข้าวฤดูกาลหน้า 10 ก.ค.นี้

เศรษฐกิจ
9 ก.ค. 56
02:04
57
Logo Thai PBS
กระทรวงพาณิชย์เตรียมนัดชาวนา หารือราคาข้าวฤดูกาลหน้า 10 ก.ค.นี้

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นัดตัวแทนชาวนาทั่วทุกภูมิภาคเข้าร่วมหารือถึงแนวทางและมาตรการแก้ปัญหาราคาข้าว ในวันที่ 10 ก.ค.2556 เพื่อกำหนดกรอบความชัดเจนราคาข้าวในฤดูกาลหน้า

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยว่า จะรับฟังความคิดเห็นและข้อมูลต่างๆ จากชาวนาโดยตรง เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาในที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ หรือ กขช. ขณะที่ยืนยันว่า ในฤดูกาลนี้ชาวนาจะยังจำนำข้าวได้ในราคาตันละ 15,000 บาท จนถึงวันที่ 15 ก.ย.2556 ตามมติของ กขช.ล่าสุด

นายยรรยง พวงราช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าในวันพุธนี้ (10 ก.ค.2556) จะชี้แจงตัวแทนชาวนาถึงการปรับเปลี่ยนราคาโครงการรับจำนำข้าวเปลือกปี 2556 และ 2557 ตามเกณฑ์ที่เหมาะสมกับสถานการณ์ ซึ่งคาดว่าจะสามารถสรุปได้ภายในเดือนส.ค.2556 โดยขณะนี้ให้เจ้าหน้าที่ศึกษาวิธีการการปรับราคาจำนำข้าวที่จะไม่ให้กระทบต่อรายได้เกษตรกร และ งบประมาณของรัฐบาล

ขณะที่นางสาววิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดี กรมการค้าภายใน ระบุว่าจะมีการเสนอแนวคิดกำหนดราคารับจำนำข้าวเป็นแบบขั้นบันได โดยเกษตรกรรายย่อยที่มีที่นา 5 -10 ไร่ จะได้ราคารับจำนำสูงกว่าเกษตรกรที่มีพื้นที่นามากกว่า รวมทั้งจะมีมาตรการช่วยลดต้นทุนการผลิตให้ได้จนเป็นที่น่าพอใจของเกษตรกร เพื่อความร่วมมือในการปรับราคาจำนำข้าวฤดูกาลใหม่

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง