นายกฯเชื่อคลิปเสียงไม่กระทบการทำงานกับกองทัพ

การเมือง
9 ก.ค. 56
04:53
72
Logo Thai PBS
นายกฯเชื่อคลิปเสียงไม่กระทบการทำงานกับกองทัพ

ยังคงมีปฏิกิริยา และความเห็นที่หลากหลายต่อคลิปเสียงคล้าย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม แม้วานนี้ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ได้ออกมาปฏิเสธที่จะพูดถึงเรื่องนี้แล้วด้วยสีหน้าที่เคร่งเครียด ขณะที่นายกรัฐมนตรีขอตรวจสอบบทสนทนาคลิปก่อน และเชื่อว่าเรื่องดังกล่าวจะไม่กระทบต่อการทำงานระหว่างกระทรวงกลาโหม กองทัพ และรัฐบาล

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีคลิปเสียงสนทนาที่คล้ายเสียงของ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม และ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่เผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ตว่า ขอตรวจสอบบทสนทนาคลิปเสียงก่อน ขณะนี้ยังไม่ได้พูดคุยกับ พล.อ.ยุทธศักดิ์ โดยเฉพาะประเด็นการขอลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมปฏิเสธที่จะวิพากษ์วิจารณ์รายละเอียดที่เชื่อมโยงกับบุคคลอื่นๆ และเชื่อว่าเรื่องดังกล่าวจะไม่กระทบต่อการทำงานระหว่างรัฐบาลกับกองทัพ ซึ่งการทำงานร่วมกันมากว่า 2 ปี ต่างให้เกียรติซึ่งกัน และกัน

ขณะที่บุคคลใกล้ชิด พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เปิดเผยว่า พล.อ.เปรม ไม่ได้แสดงอาการวิตกกังวลอะไร เนื่องจาก พล.อ.เปรม ไม่มีอำนาจหน้าที่ตัดสินใจอะไรอยู่แล้ว และท่านไม่มีหน้าที่แต่งตั้งใครด้วย เพราะอำนาจหน้าที่ในการตัดสินใจ และบริหารประเทศเป็นหน้าที่ของรัฐบาล และนายกรัฐมนตรีในฐานะผู้นำประเทศ

ขณะที่ พล.ท.ดิษฐพร ศศะสมิต โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน หรือ กอ.รมน.ในฐานะฝ่ายเสนาธิการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ชี้แจงต่อสื่อในฐานะข้าราชการประจำถึงประเด็นนี้ว่า ยืนยันไม่มีผลกระทบต่อกองทัพ เพราะมีสายการบังคับบัญชาที่ชัดเจน และทำหน้าที่ด้านความมั่นคงตามปกติ ซึ่งกรณีคลิปเสียงดังกล่าวเชื่อว่าเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ในทางการเมือง แต่ปฏิเสธที่จะวิจารณ์ว่าจะทำให้เกิดคลื่นใต้น้ำในกองทัพ

ด้าน นพ.เหวง โตจิราการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เชื่อว่าไม่ใช่คลิปเสียงจริง แต่มีการตัดต่อ จึงเรียกร้องให้ผู้เชี่ยวชาญ สำนักงานตำรวจแห่งชาติตรวจสอบข้อเม็จจริง หากพบว่ามีการตัดต่อ ให้เอาผิดผู้ที่นำมาเผยแพร่ ทั้งนี้ ไม่เชื่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณ หรือ พล.อ.ยุทธศักดิ์ เป็นผู้ปล่อยคลิป พร้อมเตือน พ.ต.ท.ทักษิณ ให้ระวังตัว และเข้มงวดบุคคลที่จะเดินทางไปพบให้มากขึ้น ทั้งนี้ ยังเห็นว่า คลิปดังกล่าวมีลักษณะคล้ายคลิปเสียงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี เมื่อปี 2552

ขณะที่นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้องรัฐบาลเร่งสร้างความกระจ่างให้กับสังคมด้วยการส่งคลิปดังกล่าวให้กับหน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญด้านการพิสูจน์หลักฐาน ตรวจสอบ เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ

ส่วน พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม ส.ว.สรรหา กล่าวว่า พล.อ.ยุทธศักดิ์ น่าจะเป็นผู้ที่รู้ดีที่สุด ดังนั้น ควรออกมาพิสูจน์ความจริงว่าเป็นบทสนทนาจริงหรือตัดต่อ และเป็นเสียงของตัวเองจริงหรือไม่ เพื่อธำรงไว้ศักดิ์ศรีเกียรติภูมิของกองทัพ

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจะเดินทางเข้าทำงานที่กระทรวงวันแรกในวันที่ 11 กรกฎาคมนี้ ซึ่งขณะนี้ได้เริ่มศึกษาโครงสร้างเนื้องานของกระทรวงกลาโหมแล้วว่าส่วนไหนจะมอบหมายให้ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมดูแล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง