ผู้ก่อเหตุลอบติดป้ายผ้าโจมตี จนท. ใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ คาดสร้างสถานการณ์

ภูมิภาค
9 ก.ค. 56
07:21
85
Logo Thai PBS
ผู้ก่อเหตุลอบติดป้ายผ้าโจมตี จนท. ใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ คาดสร้างสถานการณ์

กลุ่มผู้ก่อเหตุลอบติดป้ายผ้า ใจความโจมตีเจ้าหน้าที่ทั่วทั้ง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 2 อำเภอในจังหวัดสงขลา ก่อนเริ่มเทศกาลรอมฎอน หรือเดือนถือศีลอดเพียง 1 วัน เบื้องต้นเชื่อว่าเป็นการสร้างสถานการณ์ เพื่อต่อต้านรัฐบาลที่เจรจากับกลุ่มบีอาร์เอ็นที่ยังไม่คืบหน้า

ชุดเก็บกู้ระเบิดและทำลายวัตถุระเบิด หน่วยปฏิบัติการพิเศษตำรวจภูธรนราธิวาส พร้อมพนักงานสอบสวนในพื้นที่ 9 อำเภอ กระจายกำลังตรวจสอบป้ายผ้า 26 ผืน เขียนเป็นภาษายาวี และ รูมี ซึ่งแปลเป็นภาษาไทยว่าโหดร้าย ทำลาย หลอกลวง ใส่ร้าย ผู้ปกครองสยาม โดยกลุ่มผู้ก่อเหตุลอบนำไปติดไว้ริมถนน เกาะกลาง ใกล้ป้ายที่เขียนต้อนรับเดือนรอมฎอน และยังพบการพ้นสีสเปรย์ไว้บนถนน

เช่นเดียวกับที่จังหวัดยะลา ป้ายผ้าภาษารูมี แปลเป็นภาษาไทยใจความเดียวกัน ถูกนำไปติดตามเสาไฟฟ้า และ ราวสะพานโดยเฉพาะบริเวณบ้านกำปงบูเกะ หมู่ 3 ตำบลสะเตงนอก อำเภอเมืองยะลา นอกจากนี้ยังพบในพื้นที่อำเภอกาบัง กับอำเภอบันนังสตา รวมกว่า 20 ผืน

ขณะที่จังหวัดปัตตานี ป้ายผ้าลักษณะเดียวกันถูกนำไปติดพื้นที่รอบนอก 5 อำเภอ กว่า 10 ผืน และยังพบที่อำเภอเทพาจังหวัดสงขลา 4 จุด รวมถึงอำเภอสะบ้าย้อยอีก 4 จุด โดยเหตุการณ์ทั้งหมดเจ้าหน้าที่เชื่อว่าเป็นการสร้างสถานการณ์

สำหรับข้อเสนอจุฬาราชมนตรีต่อศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ถึงแนวทางปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในช่วงเดือนรอมฎอน นายซากี พิทักษ์คุมพลเลขานุการจุฬาราชมนตรี ระบุข้อเสนอแบ่ง 3 ขั้นตอน คือ เตรียมการก่อนเข้าสู่เดือนรอมฎอน ช่วงเดือนรอมฎอนที่ขอให้เจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกการประกอบกิจศาสนา ด้วยการผ่อนคลายการตั้งด่าน ปิดล้อมจับกุม และช่วง 8 วันสุดท้ายก่อนสิ้นสุดเดือรอมฎอน ที่จะมีการจัดเลี้ยงร่วมกันทุกภาคส่วน เพื่อให้เห็นกิจกรรมทางศาสนา ขณะที่มาตรการรักษาความปลอดภัย ถือเป็นหน้าที่เจ้าหน้าที่จะบังคับใช้กฎหมาย  


ข่าวที่เกี่ยวข้อง