เกษตรกรเรียกร้องรัฐ แก้ปัญหาลำไยราคาตก

ภูมิภาค
9 ก.ค. 56
07:43
160
Logo Thai PBS
เกษตรกรเรียกร้องรัฐ แก้ปัญหาลำไยราคาตก

เกษตรกรผู้ปลูกลำไยเรียกร้องรัฐดูแลราคาให้ได้กิโลกรัมละ 30 บาท หลังราคาตกต่ำลงเท่าราคาต้นทุน แม้อยู่ในช่วงต้นฤดูการผลิต ขณะที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เตรียมของบประมาณ 169 ล้านบาทแก้ปัญหาราคาลำไยตกต่ำ

ตัวแทนผู้ปลูกลำไยในจังหวัดเชียงรายและพะเยา กว่า 30 คน เข้ายื่นหนังสือต่อนายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อเรียกร้องแก้ปัญหาราคาลำไยตกต่ำ

นายชัยธวัช สิทธิสม ประธานสภาเครือข่ายเกษตรกร จังหวัดเชียงรายและพะเยา กล่าวว่า ต้องการให้รัฐบาลดูแลราคาลำไยให้ได้กิโลกรัมละ 30 บาท โดยก่อนหน้านี้เคยขอไว้ที่กิโลกรัมละ 35 บาท

ซึ่งตอนนี้เป็นช่วงต้นฤดูกาล มีผลผลิตลำไยร้อยละ 20 แต่ราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 17 บาท จึงเท่ากับราคาต้นทุน ขณะที่กลางเดือนก.ค.จะมีผลผลิตออกสู่ตลาดมากขึ้น จึงคาดว่าราคาจะตกต่ำอีก เกษตรกรจึงขอให้รัฐบาลพิจารณามาตรการภายใน 7 วัน หากไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน จะชุมนุมประท้วง ปิดถนน ในจังหวัดพื้นที่ปลูกลำไย

ขณะที่นายยุคล  ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะเรียกประชุมคณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร หรือ คชก. เร่งด่วน เพื่อของบประมาณ 169 ล้านบาท แก้ปัญหาลำไยราคาตก ใน 3 มาตรการ ได้แก่ เพิ่มค่าขนส่งให้แก่เกษตรกรอีกกิโลกรัมละ 2.50 บาท จากราคาต้นทุน เพื่อกระตุ้นการกระจายสินค้า ให้กลุ่มสหกรณ์รับลำไยจากเกษตรกรไปแปรรูปอบแห้ง โดยลดดอกเบี้ย ร้อยละ 3 รวมทั้งเร่งประชาสัมพันธ์ และส่งเสริมการค้า ทั้งนี้เห็นว่าราคาลำไยที่เหมาะสมควรเป็นราคาต้นทุนบวกกำไรอีกร้อยละ 30 ซึ่งต้องเป็นราคาที่ไม่บิดเบือนกลไกตลาด

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง