กองปราบฯ เข้าค้นบ้าน “เณรคำ” หาความเชื่อมโยงคดีฉ้อโกง

ภูมิภาค
9 ก.ค. 56
12:16
67
Logo Thai PBS
กองปราบฯ เข้าค้นบ้าน “เณรคำ” หาความเชื่อมโยงคดีฉ้อโกง

ตำรวจนำหมายศาลเข้าตรวจค้นบ้านพัก พ่อ-แม่ของพระเณรคำ ในอำเภอพิบูลมังสาหาร และมูลนิธิขันติธรรม เพื่อหาความเชื่อมโยง คดีฉ้อโกงประชาชน

ตำรวจกองบังคับการปราบปราม นำหมายศาล เข้าค้นบ้านพักของพ่อแม่ พระเณรคำ ประธานที่พักสงฆ์ขันติธรรม ในอำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี, มูลนิธิสำนักสงฆ์ขันติธรรม และบ้านหลังเก่าของพ่อแม่ ซึ่งอยู่ในบริเวณเดียวกัน เพื่อหาหลักฐาน

นอกจากนี้ยังพบตั๋วเครื่องบินไปกลับ ไทย-มาเลเซีย จำนวนมาก โดยหลักฐานเหล่านี้ จะถูกนำไปเชื่อมโยงแหล่งที่มาของเงินที่นำมาก่อสร้างและซื้อที่ดิน พร้อมเตรียมเรียกผู้ที่อยู่ในรายชื่อผู้บริจาคทรัพย์สินกว่า 100 คน มาให้ปากคำ

ขณะที่คณะสงฆ์จังหวัดศรีสะเกษและอุบลราชธานี รวมทั้งสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดศรีสะเกษ และอุบลราชธานี มีมติเรียกพระเณรคำ เข้ารายงานตัวและชี้แจงภายใน 3 วัน กรณีหญิงสาวอ้างเป็นภรรยา มิฉะนั้นจะให้พ้นสภาพการเป็นพระทันที

พลตำรวจเอก พงศพัศ พงษ์เจริญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ประชุมร่วมเจ้าหน้าที่ ป.ป.ง., ดีเอสไอ, ตำรวจกองปราบปราม ตรวจสอบหลักฐานบัญชี ที่มียอดเงินบริจาควันละกว่า 100 ล้าน

ซึ่งหลายฝ่ายไม่เชื่อว่า จะมีผู้ศรัทธาบริจาคเงินในจำนวนดังกล่าว และเกรงว่า อาจมีการโยกเงินไปฟอก และฝากในต่างประเทศ และขณะนี้ได้อายัดบัญชีพระเณรคำ แล้ว 21 บัญชี รวมเป็นเงินกว่า 200 ล้านบาท และจะยื่น ป.ป.ง.พิจารณา วันที่ 19 กรกฎาคมนี้ ขณะที่ดีเอสไอ ได้รับเป็นคดีนี้เป็นคดีพิเศษแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง