"We Steal Secrets" สารคดีเปิดโปงความลับของ" วิกิลีกส์ "

Logo Thai PBS
"We Steal Secrets" สารคดีเปิดโปงความลับของ" วิกิลีกส์ "

ขณะที่ชื่อของ จูเลียน อาสซานจ์ บรรณาธิการเว็บไซต์ วิกิลีกส์ โด่งดังไปทั่วโลกในฐานะผู้กุมความลับขององค์กรสำคัญหลายแห่งของโลก แต่สารคดีเรื่องหนึ่งต้องการให้ผู้คนเห็นว่าการเปิดโปงข้อมูลเหล่านี้คงเกิดขึ้นไม่ได้ หากขาดความกล้าหาญของแหล่งข่าวผู้ยอมนำข้อมูลลับขององค์กรที่ตนสังกัดเปิดเผยต่อชาวโลก

คลิปภาพนักข่าวของรอยเตอร์และผู้บริสุทธิ์กลุ่มหนึ่งถูกหน่วยโจมตีทางอากาศของกองทัพสหรัฐฯ ยิงใส่ไม่เว้นแม้แต่ผู้ที่เข้าไปช่วยเหลือคนบาดเจ็บ เนื่องจากเข้าใจผิดว่ากล้องของนักข่าวคือปืนสำหรับยิงรถถัง ภาพปฎิบัติเหล่านี้ คือ 1 ในหลายข้อมูลลับที่ทางการสหรัฐฯ ปิดบังมานาน และถูก วิกิลีกส์ เว็บไซต์รวบรวมข้อมูลลับนำมาเปิดเผยต่อชาวโลก ซึ่งภาพเหล่านี้ถูกนำมาเผยแพร่อีกครั้งใน We Steal Secrets: The Story of WikiLeaks สารคดีตีแผ่การทำงานหน่วยงานที่สร้างชื่อจากการนำความลับขององค์กรต่างๆ ทั่วโลกออกมาสู่สายตาสาธารณชน

สารคดีเรื่องนี้เป็นผลงานล่าสุดของ อเล็กซ์ กิบนีย์ ผู้กำกับเจ้าของรางวัลออสการ์ที่จับประเด็นอื้อฉาวมาสร้างเป็นสารคดีแล้วมากมาย ซึ่งเจ้าตัวยอมรับว่าเรื่องราวของ วิกิลีกส์ มีความน่าสนใจไม่ต่างจากเรื่องของแจ็คผู้ฆ่ายักษ์ เมื่อผู้มีอำนาจในรัฐบาลสหรัฐฯหันมาต่อสู้กับชายเพียงคนเดียวที่เดินทางไปทั่วโลกพร้อมกับแล็ปท็อปที่กุมความลับของรัฐบาลโลกเสรี เอาไว้

แต่ 1 ในผู้ที่ต่อต้านสารคดีเรื่องนี้มากที่สุดได้แก่ จูเลียน อาสซานจ์ บรรณาธิการของ วิกิลีกส์ นอกจากไม่ร่วมให้สัมภาษณ์แล้ว ยังกล่าวหาว่าสารคดีไร้ซึ่งข้อเท็จจริง โดยก่อนสารคดีออกฉายทาง วิกิลีกส์ ได้นำบทสารคดีเรื่องนี้มาเผยแพร่ พร้อมชี้ให้เห็นถึงความผิดพลาดของข้อมูลในสารคดี

อเล็กซ์ กิบนีย์ โต้แย้งว่าบทสารคดีที่อยู่ในมือ วิกิลีกส์ เป็นบทที่ยังไม่สมบูรณ์และเนื้อหาแตกต่างจากเวอร์ชั่นที่ออกฉาย ซึ่งผลงานเรื่องนี้ต้องการเปลี่ยนการรับรู้ของผู้คนที่คิดว่า วิกิลีกส์ เป็นองค์กรรวบรวมความลับ เนื่องจากหน้าที่แท้จริงของ วิกิลีกส์ เป็นเพียงแค่การนำความลับจากบุคคลที่กล้าเปิดเผยความจริงมาบอกต่อ เช่นคนอย่าง แบรดลีย์ แมนนิง ทหารแห่งกองทัพบกสหรัฐฯ ผู้ถูกดำเนินคดีจากการนำข้อมูลทางการทหารไปเผยแพร่โดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งหากไม่ใช่เพราะการต่อสู้เพื่อปกป้องความจริงของ แบรดลีย์ แมนนิง ชื่อของ จูเลียน อาสซานจ์ คงไม่เป็นที่รู้จักไปทั่วโลกเหมือนในวันนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง