“บั๊ดสลบ” จังหวะท่าเต้นเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมของลาว

Logo Thai PBS
“บั๊ดสลบ” จังหวะท่าเต้นเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมของลาว

แม้วัยรุ่นของลาวจะได้รับอิทธิพลความบันเทิงจากชาติอื่นๆ แต่ท้ายที่สุดแล้วจังหวะท่าเต้นทางวัฒนธรรมของลาวอย่าง บั๊ดสลบ ก็ยังเป็นการเต้น ที่ทำให้เกิดช่วงเวลาแห่งความอบอุ่นในหมู่เครือญาติเพื่อนฝูง และเป็นวิถีความสุขที่เรียบง่ายอย่างแท้จริง

หากนึกถึงโอกาสดีๆ ที่ต้องมีจังหวะสนุกๆ มาร่วมด้วย คนไทยก็ต้องยกให้ "รำวง"  ซึ่งชาวลาวก็มีอุปนิสัยรักสนุก ชอบงานรื่นเริงไม่ต่างกัน ตัวอย่างคือ การเต้นบั๊ดสลบ

ต้องใช้เวลาหัดนับจังหวะกันอยู่พักใหญ่กว่า "สอน" พระเอกของภาพยนต์เรื่องสบายดีหลวงพระบาง หนังร่วมทุนไทย-ลาว จะเต้นบั๊ดสลบได้ ซึ่งเป็นอีกฉากน่ารักที่เพิ่มอรรถรสให้กับภาพยนตร์ในเรื่องดังกล่าว ฉากวัฒนธรรมที่ไม่เพียงอยู่บนแผ่นฟิล์ม แต่ยังเห็นตามงานมงคลในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ไม่เว้นแม้แต่สถาน บันเทิงยามราตรี ก็ยังมีจังหวะสนุกๆ สอดแทรกไว้ให้หนุ่มสาวได้เต้นบั๊ดสลบร่วมด้วยเสมอ

ไม่เพียงต้องเต้นถูกตามจังหวะเท่านั้น แต่สะโพก และเอวที่พลิ้วไหวเข้าท่วงทำนอง ทำให้เห็นว่าน้องๆ จากวิทยาลัยนาฏศิลป์จากลาว เต้นบั๊ดสลบกันเป็นประจำ อีกเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมที่ซึมซับกันมาตั้งแต่ยังเล็ก เสียมอัมพร และ กลุ่มเพื่อนสนิท ยอมรับว่าวัยรุ่นลาวรับอิทธิพลความบันเทิงจากภายนอกมาไม่น้อย ทั้งฟังเพลงสากล และเพลงไทยตามประสาวัยรุ่น แต่ท้ายสุดแล้ว บั๊ดสลบ ก็ยังเป็นการเต้น ที่ทำให้เกิดช่วงเวลาแห่งความอบอุ่นในหมู่เครือญาติเพื่อนฝูง และเป็นวิถีความสุขที่เรียบง่ายอย่างแท้จริง

วัฒนธรรมร่วมไทย-ลาว อย่างบั๊ดสลบ ยังมีให้เห็นในแถบอีสานบ้านเรา ทั้งที่ จ.หนองคาย, จ.เลย, จ.อุดรธานี, จ.สกลนคร, จ.นครพนม และ จ. มุกดาหาร ไม่เพียงเป็นสัญลักษณ์ความสุขในงานมงคลของชาวลาวเท่านั้น แต่ในช่วงเวลาสั้นๆ เพียงไม่กี่นาที ยังทำให้ได้เห็นภาพการให้เกียรติกัน และท่าทีถ้อยอาศัย ซึ่งล้วนเป็นอุปนิสัยที่สะท้อนผ่านวัฒนธรรมของชาวลาว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง