ดีเอสไอเร่งตรวจสอบ บ.เอกชนขอคืนเงินภาษี กว่า4,000 ล้านบาท

อาชญากรรม
10 ก.ค. 56
02:12
132
Logo Thai PBS
ดีเอสไอเร่งตรวจสอบ บ.เอกชนขอคืนเงินภาษี กว่า4,000 ล้านบาท

กรมสอบสวนคดีพิเศษ ตรวจสอบกรณีบริษัทเอกชนที่ทำธุรกิจส่งออกทุจริตในการขอคืนภาษี มูลค่ารวมกว่า 4,000 ล้านบาท ขณะที่ โฆษกกรมสรรพากร ยืนยันในการดำเนินคดีเอาผิดทั้งทางแพ่งและอาญาหากตรวจพบว่ามีการโกงการคืนเงินภาษีจริง

นางจิตรมณี สุวรรณพูล ที่ปรึกษาด้านพัฒนาฐานภาษี ในฐานะ โฆษกกรมสรรพากร ระบุถึงกรณีการขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มของ 30 บริษัทเอกชนที่ทำธุรกิจส่งออกนั้น ขณะนี้ไม่ได้ข้อสรุปว่าเป็นการทุจริตในขอคืนภาษีหรือไม่ โดยคาดว่าจะใช้ระยะเวลาในการเรียกเอกสารที่เกี่ยวข้องทั้งหมดจากทุกหน่วยงานมี่เกี่ยวข้อง และใช้เวลาในการตรวจสอบเอกสารต่างๆ ประมาณ 2 -3 เดือน จึงจะสรุปได้ว่า มีการทุจริตในการขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มหรือไม่ หากพบว่าผิดจริงจะดำเนินคดีร่วมกับกรมสอบสวนคดีพิเศษทั้งทางแพ่งและอาญา

 ขณะที่พนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ เข้าตรวจสอบสินค้าที่มีการส่งออกภายในการท่าเรือแห่งประเทศไทย จากการที่กระทรวงการคลังได้มอบให้ดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด 32 คน ซึ่งขอคืนเงินภาษีมูลค่าเพิ่มอันเป็นเท็จรวมกว่า 4,000 ล้านบาท จากการส่งออกสินค้าประเภทโลหะ ออกนอกประเทศในปี 2555-2556 จากการสืบสวนพบข้อมูลเพิ่มเติมว่า ขณะนี้มีกลุ่มคนที่กระทำความผิดเพิ่มขึ้นอีกกว่า 17 ราย รวมทั้งสิ้นตอนนี้ 49 ราย โดยมีพฤติการณ์เป็นทั้งผู้ขายสินค้า และออกใบกำกับภาษีขายให้กับนิติบุคคล ในกลุ่มผู้ออกสินค้าประเภทโลหะอัดแท่งไปยังต่างประเทศ และสำแดงราคาสูงกว่าราคาตลาดทั่วไปซึ่งเกินกว่าความเป็นจริง

ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ตั้งข้อสันนิษฐานความผิดพลาดไว้3 ด้าน คือ ความผิดพลาดจากระบบการตรวจสอบสินค้า และการตรวจสอบเอกสารต่างๆ ความผิดพลาดจากการประสานงานระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งตัวเจ้าหน้าที่มีการทุจริตเกิดขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง