เยาวชนไทยคว้ารางวัลการแข่งขันฝีมือแรงงานนานาชาติในเยอรมนี

สังคม
10 ก.ค. 56
05:43
134
Logo Thai PBS
เยาวชนไทยคว้ารางวัลการแข่งขันฝีมือแรงงานนานาชาติในเยอรมนี

คณะเยาวชนไทยที่ไปแข่งขันฝีมือแรงงานนานาชาติที่ประเทศเยอรมนี เดินทางกลับถึงประเทศไทยแล้ว หลังได้รับ 3 เหรียญรางวัล และอีก 8 ใบรับรองความสามารถฝีมือผ่านเกณฑ์มาตรฐาน โดย 1 ในเจ้าของเหรียญทองบอกว่า แม้จะมีแรงกดดันสูง แต่ก็เอาชนะคู่แข่งได้เพราะขยันฝึกฝน

เยาวชนชาย-หญิง 22 คน จากทั่วประเทศ ที่ไปร่วมแข่งขันฝีมือแรงงานนานาชาติ (World Skill) ครั้งที่ 42 ที่เมืองไลพ์ซิก สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ระหว่างวันที่ 2-8 กรกฎาคมที่ผ่านมา เดินทางกลับถึงไทยแล้ว โดยมีนายอนุสรณ์ ไกรวัตนุสรณ์ ผู้ช่วย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เจ้าหน้าที่กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ผู้ปกครอง คณาจารย์ และเพื่อนๆ มารอรับ ร่วมแสดงความยินดี

โดยผลการแข่งขันรายการนี้ เยาวชนไทยชนะ 2 เหรียญทอง จากนายปรีชา มณีวงศ์รุ่งโรจน์ สาขากลึง CNC และนายรุ่งโรจน์ เที่ยงขุน สาขาสร้างและประกอบแม่พิมพ์ ส่วน เหรียญเงิน เป็นของ นายมารุต บุตรกันหา สาขาออกแบบโมเดล รวมทั้ง เยาวชนไทยอีก 8 คน ก็ได้รับใบรับรองความสามารถฝีมือผ่านเกณฑ์มาตรฐานด้วย

นายปรีชา เจ้าของรางวัลเหรียญทองสาขากลึง CNC เล่าว่า การแข่งขันมีความกดดันสูงเพราะคู่แข่งจากประเทศญี่ปุ่นและเกาหลีมีความชำนาญมาก จึงฝึกซ้อมหนัก ขณะแข่งขันก็ตั้งใจทำชิ้นงานให้ตรงตามแบบ ผิดน้อยที่สุด จนเอาชนะ 2 ประเทศคู่แข่ง คว้ารางวัลเหรียญทองมาได้

ขณะที่นางสาวสุชารัตน์ ปิยะโชคไพศาล 1 ในผู้ได้ใบรับรองความสามารถฝีมือ ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน บอกว่า ไม่เสียใจที่ไม่ติด 1 ใน 3 เหรียญรางวัล เพราะได้ทำอย่างสุดความสามารถ แต่จะนำประสบการณ์ที่ได้มาปรับปรุงและพัฒนาการทำอาหารให้ดีขึ้น เพราะเชื่อว่าคนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก

สำหรับรายการนี้มีเยาวชนจาก 54 ประเทศ ทั่วโลกเข้าร่วมแข่งขันใน 46 สาขา ซึ่งไทยส่งเยาวชนเข้าแข่งขันทั้งหมด 20 สาขา ครั้งต่อไปจะแข่งขันกันที่เมืองเซาท์เปาโล ประเทศบราซิลในปี 2015 นี้ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง