นักเศรษฐศาสตร์คาด "กนง."คงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย

เศรษฐกิจ
10 ก.ค. 56
07:20
90
Logo Thai PBS
นักเศรษฐศาสตร์คาด "กนง."คงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย

คณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. จะประชุมหารือการปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ในวันนี้ (10 ก.ค.2556) ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์ ต่างคาดการณ์ว่า กนง. จะยังคงดอกเบี้ย แม้ว่าเศรษฐกิจไทยในครึ่งปีหลังมีแนวโน้มชะลอตัว

นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ประธานกรรมการบริหารมูลนิธิสถาบันอนาคตไทย เชื่อว่า กนง. จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย เนื่องจากยังไม่มีปัจจัยที่ต้องปรับลด แต่หากกนง. ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย เชื่อจะไม่มีผลต่อภาวะฟองสบู่หรือกระตุ้นปัญหาหนี้ครัวเรือนให้รุนแรงขึ้น เพราะภาพรวมหนี้ของไทยไม่อยู่ในขั้นวิกฤต

ส่วนหนี้ภาคครัวเรือนที่สูงขึ้นจนหลายฝ่ายเป็นห่วงไม่มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจ เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นหนี้บัตรเครดิตและเป็นกลุ่มผู้ที่มีรายได้น้อย

ขณะที่ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ธนาคารทหารไทย เสนอบทวิเคราะห์ในแนวทางเดียวกัน ระบุว่าแม้จะมีสัญญาณการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ทั้งการหดตัวของเศรษฐกิจยุโรปและจีน  การเตรียมปรับลดนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐฯ  ขณะที่การลงทุนขนาดใหญ่ของไทย คาดว่าอาจไม่ทันเบิกจ่ายในปีนี้ เนื่องจากติดปัญหาเรื่องการฟ้องร้อง

แต่กนง. จะต้องพิจารณาจากปัจจัยอื่นๆ และอาจจะรอดูสถานการณ์เศรษฐกิจในไตรมาส 2  รวมถึงหนี้สินภาคครัวเรือน และจะพิจารณาว่าการลดดอกเบี้ยครั้งที่แล้ว มีประสิทธิภาพมากน้อยแค่ไหน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง