นักวิชาการสารสนเทศชี้ ผู้ใช้งานสื่อออนไลน์ควรคำนึงผลกระทบ

10 ก.ค. 56
07:44
233
Logo Thai PBS
นักวิชาการสารสนเทศชี้ ผู้ใช้งานสื่อออนไลน์ควรคำนึงผลกระทบ

นักวิชาการด้านสื่อสาร มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ระบุว่า สื่อออนไลน์ แม้จะมีความรวดเร็วเข้าถึงง่าย แต่ก็เป็นดาบสองคม ดังนั้นผู้ใช้ควรตระหนึกถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นตามมา อย่างกรณีของพนักงานรักษาความปลอดภัย ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่เครือข่ายสังคมออนไลน์ มีการส่งต่อข้อมูล และแชร์รูปภาพเกี่ยวกับความหล่อ จนส่งผลกระทบไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้เหมือนเดิม

การกลายเป็นคนดังในชั่วข้ามคืนของนายจักรพันธ์ นุพอ หรือ ก็อต พนักงานรักษาความปลอดภัย ภายในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หลังมีผู้ตั้งแฟนเพจในเครือข่ายสังคมออนไลน์เฟสบุ๊ก จนมีประชาชนสนใจติดตาม กว่า 5 หมื่นคน ภายในเวลาเพียง 3 วัน สะท้อนอิทธิพลของสื่อออนไลน์ในปัจจุบันที่แพร่กระจายได้อย่างรวดเร็ว

แต่กระแสสื่อออนไลน์กลับส่งผลด้านลบกับ รปภ.หนุ่มรายนี้ เนื่องจากมีทั้งข้อมูลจริงและข้อมูลที่บิดเบือน จนไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้สะดวกเช่นเดิม

นักวิชาการด้านสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ระบุว่า แม้สื่อออนไลน์จะมีความรวดเร็ว เข้าถึงง่าย และ มีต้นทุนต่ำกว่าสื่ออื่นๆ แต่สื่อออนไลน์ก็เสมือนดาบสองคม แม้ที่ผ่านมาจะมีกฏหมายข้อบังคับในการใช้คอมพิวเตอร์ แต่ก็เป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ดังนั้นผู้ที่ใช้งานจึงควรตระหนักถึงผลกระทบที่จะติดตามมา

ที่ผ่านมากระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ได้ออกมาเตือนผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์โดยเฉพาะ Facebook Instagram และ Twitter ว่า แม้จะเข้าถึงได้เร็ว รวมถึงแสดงความคิดเห็นได้อย่างเสรี แต่บางครั้งอาจกระทบสังคมสังคมในวงกว้างได้ เนื่องจากส่วนใหญ่ผู้ใช้ไม่ได้คัดกรองข้อมูลเพียงพอ และอาจผิดพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 ดังนั้นผู้ใช้จะตรวจสอบข้อมูลก่อนเผยแพร่ หรือแสดงความเห็นทุกครั้ง 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง