กรมพลศึกษาจัดแข่งขันศิลปะมวยไทย ชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย

กีฬา
10 ก.ค. 56
07:51
235
Logo Thai PBS
กรมพลศึกษาจัดแข่งขันศิลปะมวยไทย ชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย

อธิบดีกรมพลศึกษา ยืนยันพร้อมสนับสนุนการอนุรักษ์ศิลปะแม่ไม้มวยไทย ซึ่งถือเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของคนไทยให้อยู่กับประเทศไทยตลอดไป

นางแสงจันทร์ วรสุมันต์ อธิบดีกรมพลศึกษา เป็นประธานในการเปิดมหกรรมการประกวดศิลปะมวยไทย ชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 16 ประจำปี 2556 เมื่อวานนี้ (9 ก.ค.2556) ที่ลานอเนกประสงค์หน้าอาคารกีฬานิมิบุตร  โดยมีผู้เข้าร่วมการแข่งขันกว่า 1,000 คนจากศูนย์อนุรักษ์ศิลปะมวยไทยรวม 84 ศูนย์จาก 77 จังหวัดทั่วประเทศ แบ่งเป็นสถาบันการพลศึกษา 17 แห่ง, โรงเรียนกีฬา 11 แห่ง, วิทยาลัยมวยไทยศึกษาจอมบึง 1 แห่ง และสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด จำนวน 55 แห่ง แบ่งการประกวดออกเป็น 2 ประเภท คือ การประกวดศิลปะมวยไทย และการประกวดคีตะมวยไทย

นางแสงจันทร์ให้สัมภาษณ์หลังพิธีเปิดการว่า มวยไทยถือเป็นศิลปะวัฒนธรรมที่มีต้นกำเนิดจากประเทศไทย และกรมพลศึกษาในฐานะองค์กรกีฬาของไทยยืนยันว่า พร้อมจะให้การสนับสนุนการอนุรักษ์ศิลปะมวยไทยให้คงอยู่กับประเทศไทยตลอดไป

สำหรับมหกรรมการประกวดศิลปะมวยไทย ชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย มีการจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 16 แล้ว โดยก่อนหน้านี้เมื่อเดือนมี.ค.2556  กรมพลศึกษาได้จัดการแข่งขันมวยไทยสมัครเล่น และไหว้ครูชิงแชมป์โลก ซึ่งมีนักกีฬาจาก 59 ประเทศทั่วโลกเข้าร่วมการแข่งขัน แสดงให้เห็นว่ามวยไทยเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมจากชาวต่างชาติค่อนข้างมาก โดยเฉพาะในทวีปยุโรป ที่มีค่ายมวยไทยเกิดขึ้นจำนวนมาก ทั้งในประเทศฝรั่งเศส, อังกฤษ และเนเธอร์แลนด์ รวมทั้งเมื่อเดือนมิ.ย.2556 กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงกับกระทรวงการต่างประเทศ ในการตรวจรับรองค่ายมวยไทยในต่างประเทศ ซึ่งปัจจุบันมีค่ายมวยไทย3,869 แห่งใน 36 ประเทศทั่วโลก เพื่อยกระดับมาตรฐานค่ายมวยไทย ให้มีมาตรฐานทัดเทียมกันทั่วโลก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง