นักวิจัย"ไทย-ญี่ปุ่น"พัฒนาเซลล์ป้องกันไข้เลือดออก ได้เป็นครั้งแรกของโลก

สังคม
10 ก.ค. 56
14:26
178
Logo Thai PBS
นักวิจัย"ไทย-ญี่ปุ่น"พัฒนาเซลล์ป้องกันไข้เลือดออก ได้เป็นครั้งแรกของโลก

นักวิจัยไทยและญี่ปุ่นร่วมกันพัฒนาเซลล์ยับยั้งเชื้อไวรัสไข้เลือดออก 4 สายพันธุ์ได้เป็นครั้งแรกของโลก หลังทดลองในสัตว์แล้วได้ผลดี และเตรียมทดลองวัคซีนไข้เลือดออกดังกล่าวในมนุษย์ต่อไป

โครงการวิจัยและพัฒนาชีวภัณฑ์รักษาการติดเชื้อไวรัสเดงกี่ สาเหตุการเกิดโรคไข้เลือดออก ที่ร่วมกันพัฒนาโดยนักวิจัยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข คณะเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล และศูนย์เทคโนโลยีชีวภาพ มหาวิทยาลัยโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น

หลังจากที่นักวิจัยร่วมกันพัฒนามาตั้งแต่ปี 2552 ขณะนี้สามารถคัดแยกเซลล์ที่สร้างโมโนโคลนอล แอนติบอดี้ ซึ่งจากการทดสอบในสัตว์ทดลองทั้ง หนูและลิง พบว่าสามารถยับยั้งเชื้อไวรัสไข้เลือดออก 4 สายพันธุ์ได้เป็นอย่างดี โดยขั้นตอนต่อไปจะทดสอบความปลอดภัยในอาสาสมัคร เพื่อนำไปสู่การผลิตวัคซีนป้องกันโรคไข้เลือดออกในอนาคต

การค้นพบโมโนโคลนอล แอนติบอดี้ ที่ยับยั้งเชื้อไวรัสไข้เลือดออกทั้ง 4 สายพันธุ์ของนักวิจัยครั้งนี้ เป็นการค้นพบใหม่ครั้งแรกในโลก ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมากเนื่องจากขณะนี้โรคไข้เลือดออก ยังไม่มียารักษา

ปัจจุบันองค์การอนามัยโลก คาดการณ์ว่า แต่ละปีมีผู้ติดเชื้อทั่วโลกกว่า 50 ล้านคน ในจำนวนนี้เสียชีวิตกว่า 20,000 คน สำหรับในประเทศไทยพบผู้ป่วยปีละ 70,000 คน และเสียชีวิตกว่า 70 คนต่อปี


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง