คลังยันไม่ย้าย"สุภา" กรณีแจงข้อมูลโครงการรับจำนำข้าว

เศรษฐกิจ
11 ก.ค. 56
04:12
69
Logo Thai PBS
คลังยันไม่ย้าย"สุภา" กรณีแจงข้อมูลโครงการรับจำนำข้าว

ป.ป.ช.ระบุว่า หากการที่รัฐบาลตั้งคณะกรรมการสอบ น.ส.สุภา ปิยะจิตติ รองปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำสินค้าเกษตร ที่ให้ข้อมูลกับคณะกรรมาธิการของวุฒิสภา นำไปสู่การโยกย้าย สามารถยื่นคำร้องของให้กฎหมายคุ้มครองได้ ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังระบุว่า การตรวจสอบข้อมูลของรองปลัดกระทรวงการคลัง เป็นการช่วยดูแลสิทธิ์ พร้อมยืนยันไม่มีใครถูกโยกย้ายจากกรณีนี้

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระบุว่า จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบ น.ส.สุภา ปิยะจิตติ รองปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าว แต่ น.ส.สุภา ได้ไปให้ข้อมูลกับกรรมาธิการของวุฒิสภา ซึ่งภายหลังพบว่า ข้อมูลที่ น.ส.สุภา พูดกับข้อมูลที่สื่อมวลชนนำเสนอไม่ตรงกัน

สิ่งที่กระทรวงการคลังจะช่วยได้ คือ ตรวจสอบว่าสิ่งที่ปรากฎในข่าวมีส่วนใดที่ไม่ตรงกันบ้าง ถือเป็นการช่วยยืนยันสิทธิ ไม่ได้เป็นการสอบตามที่มีการเข้าใจกัน นอกจากนี้ ยังยืนยันด้วยว่า จะไม่มีการโยกย้ายใครจากกรณีนี้ แต่หากมีการโยกย้ายตำแหน่งจริง จะเป็นการหมุนเปลี่ยนโยกย้ายตามระยะเวลาการเกษียณอายุของข้าราชการ

ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ตั้งข้อสังเกตว่า น.ส.สุภา ได้ทำตามรัฐธรรมนูญในการให้ความร่วมมือกับวุฒิสภา ซึ่งรัฐบาลไม่ควรตรวจสอบ แต่ควรตั้งกรรมการสอบผู้ที่คิดจะดำเนินการเรื่องนี้ ว่ามีเจตนาอะไรที่จะขัดขวางกระบวนการตามรัฐธรรมนูญ เพราะเป็นเรื่องที่ไม่ให้ความเป็นธรรมกับ น.ส.สุภา และสภาฯ ซึ่งมีหน้าที่ในการตรวจสอบ และผู้ที่มาชี้แจงกับสภาฯ มีรัฐธรรมนูญคุ้มครองอยู่แล้ว

ด้านนายวิชา มหาคุณ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ระบุว่า หาก น.ส.สุภา ซึ่งปัจจุบันเข้าให้ข้อมูลต่อ ป.ป.ช.ครบถ้วนแล้ว ถูกสั่งโยกย้าย สามารถร้องขอมาที่ ป.ป.ช.ได้ เพราะมีกฎหมายคุ้มครองพยาน และสามารถ แจ้งนายกรัฐมนตรี หรือฝ่ายเกี่ยวข้อง ห้ามสั่งย้าย หรือใช้อำนาจกลั่นแกล้งได้

 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง