นายกฯเข้ากระทรวงกลาโหมวันแรก

การเมือง
11 ก.ค. 56
04:36
397
Logo Thai PBS
นายกฯเข้ากระทรวงกลาโหมวันแรก

หลังจากมีการปรับคณะรัฐมนตรี และนายกรัฐมนตรีได้ควบตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมด้วยนั้น วันนี้ (11 ก.ค.) นายกรัฐมนตรีจะเข้าปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นทางการครั้งแรกในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมท่ามกลางการจับตามองของหลายฝ่าย หลังเกิดกรณีมีคลิปเสียงหลุดออกมาที่มีบทสนทนาพูดพาดพิงถึงกองทัพด้วย ขณะที่ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเตรียมแถลงจุดยืนของกองทัพต่อคลิปเสียงในวันพรุ่งนี้

วันนี้ (11 ก.ค.) ที่กระทรวงกลาโหมจะจัดพิธีต้อนรับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่จะเข้ามาทำงานภายในกระทรวงกลาโหมเป็นครั้งแรก โดยมี พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.ทนงศักดิ์ อภิรักษ์โยธิน ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก พล.ร.อ.สุรศักดิ์ หรุ่นเริงรมย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผู้บัญชาการทหารอากาศ และคณะนายทหารระดับสูงเข้าร่วมพิธีอย่างพร้อมเพรียง

โดยตามกำหนดการในเวลา 11.00 น. น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะทำพิธีสักการะองค์พระหลักเมือง ณ ศาลหลักเมือง จากนั้นจะเข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในกระทรวงกลาโหม และจะมีการสวนสนามจากกองทหารเกียรติยศผสม เพื่อเป็นเกียรติแก่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ จากนั้นจะร่วมรับประทานอาหารกลางวันกับ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ปลัดกกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และ ผบ.เหล่าทัพ พร้อมรับฟังบรรยายสรุปการทำงาน ก่อนที่นายกรัฐมนตรีในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะมีการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน

ด้าน พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด พร้อมกับผู้บัญชาการเหล่าทัพ และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะเดินทางไปเยี่ยมชมการฝึกร่วมกองทัพไทย ประจำปี 2556 ณ สนามฝึกยิงปืนใหญ่รถถัง กองทัพภาคที่ 2 อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งคาดว่า พล.อ.ธนะศักดิ์ จะมีการแถลงจุดยืนของกองทัพต่อคลิปเสียงสนทนาดังกล่าว หลังจากที่ ผบ.เหล่าทัพได้มีการพูดคุยกันแล้ว

ขณะที่วันนี้ คณะกรรมาธิการ การทหาร สภาผู้แทนราษฎร จะนำประเด็นคลิปเสียงสนทนาคล้าย พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รมช.กลาโหม กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เข้าหารือว่าจะนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมาธิการเพื่อพิจารณาหรือไม่ ขณะที่เชื่อว่าความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพกับรัฐบาลไม่น่ามีปัญหาอะไร เพราะเนื้อหาการสนทนามีแต่เรื่องเก่า

ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ โดยนายถาวร เสนเนียม รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ สภาผู้แทนราษฎร เรียกร้องให้รัฐบาลส่งคลิปเสียงไปตรวจพิสูจน์ที่ คณะวิศวกรรมศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยชื่อดังต่างๆ เพื่อเทียบกับเสียงพูดจริงของบุคคลทั้งสอง พร้อมขอเรียกร้องไปยังเหล่าทัพ และคณะกรรมการในสภากลาโหม ร่วมแสดงจุดยืนในเรื่องนี้ เพราะในคลิปเสียงมีการระบุชัดว่าจะใช้การประชุมสภากลาโหม ในการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหาร และเตรียมทำผิดกฎหมายด้วยการออก พ.ร.ก.นิรโทษกรรม

ขณะที่นายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊กส่วนตัว ยอมรับว่าคลิปเสียงที่ถูกเผยแพร่ทั่วโลกอินเทอร์เน็ตนั้น เป็นเสียงของบิดาจริง แต่ไม่แน่ชัดว่าเป็นการตัดต่อเพื่อบิดเบือนสิ่งที่ผู้พูดต้องการจะสื่อสารหรือไม่ โดยในวันนี้จะเดินทางไปที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน และจะเปิดคลิปเสียงดังกล่าวให้อดีตนายกรัฐมนตรีฟัง เพราะอยากรู้ว่าเกิดเหตุการณ์แบบนี้ได้อย่างไร และเนื้อหาที่พูดคุยกันนั้นมีข้อเท็จจริงอย่างไร

มีรายงานว่ากลุ่มแกนนำของพรรคเพื่อไทยที่ใกล้ชิด พ.ต.ท.ทักษิณ ประเมินสถานการณ์ทางการเมืองหลังมีคลิปเสียงหลุดออกมาว่า จะมีผลกระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาล และมีผลกระทบความสัมพันธ์ต่อการทำงานร่วมกับกองทัพ จึงเสนอให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ให้ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อแสดงความผิดรับชอบ และเสนอชื่อ พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี อดีตผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษประจำสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม และอดีตแม่ทัพภาคที่ 4 ให้มารับตำแหน่งแทน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจา คาดว่าจะมีความชัดเจนภายใน 2-3 วันนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง