จนท.มั่นคงผ่อนปรนมาตรการชายแดนใต้ ช่วงเดือนรอมฎอนเพื่อสร้างความเข้าใจในพื้นที่

ภูมิภาค
11 ก.ค. 56
05:08
35
Logo Thai PBS
จนท.มั่นคงผ่อนปรนมาตรการชายแดนใต้ ช่วงเดือนรอมฎอนเพื่อสร้างความเข้าใจในพื้นที่

มาตรการรักษาความปลอดภัยในเดือนรอมฎอน ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคง ผ่อนปรนมาตรการที่เข้มงวดลง เพื่อป้องกันความเข้าใจผิดที่อาจเกิดขึ้นในช่วงที่มีการปฏิบัติศาสนกิจของพี่น้องมุสลิม

พล.ท.สกล ชื่นตระกูล แม่ทัพภาคที่ 4 ในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาคที่ 4 ก็ได้สั่งการให้หน่วยงานด้านความมั่นคงในพื้นที่ทั้งหมด มีส่วนร่วมในการสร้างบรรยากาศสันติภาพตลอดช่วงเทศกาลเดือนถือศีลอด โดยให้ด่านตรวจลดความเข้มข้น ในการปฏิบัติหน้าที่ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนในพื้นที่สัญจรไปมา รวมถึงการลดปฏิบัติด้านการทหารและตรวจค้นตามหมายพระราชกำหนดในสถานการฉุกเฉินเพื่อลดการสร้างความเข้าใจผิดต่อกัน นอกจากนี้ ยังเปิดโอกาสให้ผู้ปฏิบัติงานของบีอาร์เอนสามารถกลับมาประกอบศาสนกิจร่วมกับครอบครัว โดยจะไม่มีการเอาผิดดำเนินคดีจากภาครัฐ

ด้าน พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่เข้มงวดดูแลความปลอดภัยในสถานที่ ที่เป็นจุดเสี่ยงต่างๆ และพิจารณามาตรการให้มีความสมดุลกันทั้งการอำนวยความสะดวก และการรักษาความปลอดภัย ส่วนตำรวจที่เป็นชาวไทยมุสลิม จะผ่อนปรนการปฏิบัติหน้าที่ เพื่อให้มีความสะดวกในการปฏิบัติศาสนกิจ

บณะที่นายถาวร เสนเนียม รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงสถานการณ์ในจังหวัดชายแดนใต้ โดยเรียกร้องให้คงการปฏิบัติการในการดูแลพื้นที่เช่นเดิม และต้องมีเอกภาพในการทำงาน เนื่องจากที่ผ่านมา ยังมีการให้ข้อมูลที่แย้งกันระหว่างคนในรัฐบาลกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง

นอกจากนี้ยังเสนอให้นายกรัฐมนตรี ในฐานะ รมว.กลาโหม เข้ามาทำงานด้วยตัวเอง เพื่อความเป็นเอกภาพในการบังคับบัญชา นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้รัฐมนตรี 17 กระทรวงร่วมประชุม และขับเคลื่อนนโยบายเพื่อแก้ไขปัญหาความไม่สงบในภาคใต้ร่วมกันอย่างบูรณาการเพราะ 2 ปีที่ผ่านมาการแก้ไขปัญหานี้ของรัฐบาลถือว่าล้มเหลว ทั้งเชิงคุณภาพ และปริมาณ

สำหรับการแก้ปัญหาความรุนแรงในภาคใต้นั้น มีข้อมูลว่า นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ตั้งให้ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นที่ปรึกษาพิเศษ ซึ่งแม้นายวิสาร ยังไม่ได้ยืนยันอย่างเป็นทางการ แต่เมื่อถูกถามถึงการแต่งตั้งดังกล่าว นายวิสารก็ไม่ได้ปฏิเสธ

มีการตั้งข้อสังเกตว่า การแต่งตั้งดังกล่าวมีแนวโน้มความเป็นไปได้มาก เนื่องจากก่อนหน้านี้ พล.อ.ชวลิต ได้เคยขออาสาเข้ามาช่วยดูแลแก้ไขปัญหาใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ ขณะเดียวกัน นายวิสาร เองก็มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน เนื่องจาก นายวิสาร เคยดำรงตำแหน่ง เลขาฯ รมว.มหาดไทย ในสมัยที่ พล.อ.ชวลิต เป็นรัฐมนตรี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง