"ผู้ประกอบการข้าวถุงไทย-หน่วยงานรัฐ" ยืนยันข้าวสารถุงไร้สารเคมีปนเปื้อน

เศรษฐกิจ
11 ก.ค. 56
14:06
198
Logo Thai PBS
"ผู้ประกอบการข้าวถุงไทย-หน่วยงานรัฐ" ยืนยันข้าวสารถุงไร้สารเคมีปนเปื้อน

สมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทยและหน่วยงานรัฐ ยืนยันการปนเปื้อนสารเคมีในข้าวสารถุง โดยเฉพาะที่จำหน่ายในห้างสรรพสินค้าเป็นไปได้ยาก เนื่องจากต้องผ่านกระบวนการขั้นตอนตรวจสอบอย่างเข้มงวด ขณะที่บริษัทข้าวสารถุงรายใหญ่ ที่ถูกพาดพิงว่ามีปัญหาข้าวปนเปื้อน จะดำเนินการเอาผิดผู้ให้ข่าว เพราะทำให้เกิดความเสื่อมเสีย ด้าน พิธีกรชื่อดังรายการคนค้นคนยอมรับเกิดความผิดพลาด พร้อมยินดียอมรับต่อสิ่งที่เกิดขึ้น

นายสุเมธ เหล่าโมราพร ด้านผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ ระบุข้อความพาดพิง มีสารปนเปื้อนในข้าวสารถุง นอกจากสร้างความเสียหายให้กับบริษัทแล้วยังส่งผลต่อความเชื่อมั่นในคุณภาพข้าวของไทย เพราะข้อมูลปราศจากความจริง จึงตัดสินใจแจ้งความดำเนินคดีกับนายสุทธิพงษ์ ในข้อหาหมิ่นประมาท และผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และยืนยันข้าวของบริษัทมีความปลอดภัย

นายกสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย  ยืนยันว่า ข้าวสารบรรจุถุงของไทยไม่มีการใช้สารหนูในการรมควันข้าว และการบรรจุถุงเพื่อจำหน่ายจะถูกตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญหลายครั้ง จึงมั่นใจไม่มีสารตกค้างและเชื้อรา

คณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ยืนยัน ข้าวไทยมีความปลอดภัย เพราะจากการตรวจสอบตัวอย่างข้าวถุงจำนวน 107 ตัวอย่าง ในข้าวถุงทุกชนิด รวมทั้งข้าวจากโครงการรับจำนำข้าว ตลอด 3 สัปดาห์ ที่ผ่านมา พบมีข้าว 27 ตัวอย่างที่มีสารตกค้าง แต่อยู่ในระดับที่ปลอดภัย และไม่พบยาฆ่าแมลง ซึ่งจากนี้ อย. จะสุ่มตรวจข้าวถุง อีก 3 เดือน และให้ทางกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เป็นผู้ตรวจสอบด้วย เพื่อให้ผู้บริโภคมั่นใจความปลอดภัย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง