"ฟีฟ่า" เตรียมลงโทษสมาคมฟุตบอลฯหากเลือกตั้งก่อนรับ "ธรรมนูญฟีฟ่า"

กีฬา
11 ก.ค. 56
14:39
78
Logo Thai PBS
"ฟีฟ่า" เตรียมลงโทษสมาคมฟุตบอลฯหากเลือกตั้งก่อนรับ "ธรรมนูญฟีฟ่า"

ความวุ่นวายในการเลือกตั้งสมาคมฟุตบอลของ 2 ขั้วอำนาจยังไม่จบสิ้น และฟีฟ่ามีท่าทีที่แข็งกร้าวขึ้น หลังจากที่ได้ส่งหนังสือมาถึงสมาคมฟุตบอลประกาศจะลงโทษขั้นรุนแรงหากยังดำเนินการเลือกตั้งก่อนที่จะรับรองธรรมนูญฟีฟ่า

ฟีฟ่าส่งหนังสือมาถึงสมาคมฟุตบอลไทยหลังจากที่สมาคมฟุตบอลได้รายงานหนังสือของการกีฬาแห่งประเทศไทย หรือ กกท. ที่ได้ทำมาถึงสมาคมให้ดำเนินการเลือกตั้งภายใต้กฎหมายไทยรวมถึงนาย กนกพันธ์ จุลเกษม ผู้ว่า กกท. ออกมาย้ำชัดเจนว่าต้องยึดตามกฎหมายไทย

 
แต่จดหมายฉบับล่าสุดของฟีฟ่าที่ส่งมาถึงสมาคมฟุตบอลเป็นจดหมายที่ชัดเจนระบุไว้ว่า ฟีฟ่ารับทราบว่ามีสมาชิกบางส่วนที่จะให้เลือกตั้งก่อนและหลังจากนั้นค่อยมาประชุมรับรองธรรมนูญฟีฟ่า ซึ่งฟีฟ่าขอเตือนความจำตั้งแต่ต้นว่าการตัดสินใจในการใช้ธรรมนูญรวมถึงการกำหนดจำนวนเสียงสโมสรสมาชิก 72 เสียงเป็นการตัดสินใจของ คณะกรรมการฟีฟ่า ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ดังนั้นจำเป็นต้องนำมาใช้เพื่อให้เกิดการเลือกตั้งภายใต้ธรรมนูญฟีฟ่าก่อนวันที่ 30 กันยายน 2013 การประชุมใหญ่สามัญพิเศษเพื่อรับรองธรรมนูญฟีฟ่าจะถูกแทรกแซงไม่ได้อีกไม่เช่นนั้น
 
ฟีฟ่าจะดำเนินการลงโทษขั้นรุนแรง และฟีฟ่าขอเตือนอีกครั้งหนึ่ง การทำตามธรรมนูญฟีฟ่าจะต้องถูกบังคับใช้อยู่ตลอดเวลา การเลือกตั้งก่อนจะมีการลงมติรับรองธรรมนูญฟีฟ่าเป็นการฝ่าฝืนกฎขั้นรุนแรงและจะนำมาซึ่งการถูกลงโทษตามมาตรการขั้นรุนแรงของฟีฟ่า อย่างไรก็ตามหากเกิดการเลือกตั้งก่อนที่จะรับรองธรรมนูญฟีฟ่า จะมีการสั่งพักการเป็นสมาชิกของสมาคมฟุตบอลทันทีและหลังจากนั้นจึงจะมีการดำเนินการตั้งคณะกรรมการฉุกเฉิน
 
บรูไน เป็นประเทศที่ไม่ยอมรับธรรมนูญฟีฟ่า และถูกสั่งลงโทษแบน จึงไม่สามารถเข้าร่วมแข่งขันซีเกมส์ในปี 2007 / 2009 ได้ แต่หลังจากที่อยู่ในขั้นตอนการพิจารณากลับมาอยู่ในสมาชิกฟีฟ่าจึงได้กลับมาลงเตะซีเกมส์ในปี 2011 ที่ประเทศอินโดนีเซีย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง